ญี่ปุ่นร้องสหรัฐกำหนดเคอร์ฟิวฐานทัพในญี่ปุ่นเพื่อคุมโควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 6, 2022 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กำหนดเคอร์ฟิวกับฐานทัพสหรัฐในญี่ปุ่น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มบุคลากรทางทหารของสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น

นายฮายาชิกล่าวกับนักข่าวหลังโทรศัพท์พูดคุยกับนายบลิงเกนว่า ได้ร้องขอให้สหรัฐใช้มาตรการอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันไม่ให้โควิด-19 แพร่ระบาดเพิ่มขึ้น และเพื่อลดความกังวลของผู้อยู่อาศัยบริเวณฐานทัพสหรัฐ

นายบลิงเกนตอบว่า เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องไม่เพียงแต่รับรองความปลอดภัยและสุขภาพให้กับบุคลากรทางทหารของสหรัฐ แต่ยังรวมไปถึงประชาชนในพื้นที่ด้วย พร้อมเสริมว่า สหรัฐ "จะทำทุกอย่างที่ทำได้" ด้วยการทำงานร่วมกับญี่ปุ่นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

กองทัพสหรัฐในญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ที่ออกหลังการพูดคุยว่า จะมีการใช้ "มาตรการบรรเทาผลกระทบที่เข้มงวดมากขึ้น" กับพื้นที่ของกองทัพสหรัฐทุกแห่งในญี่ปุ่น "เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นในระยะหลัง" ที่ฐานทัพสหรัฐ

รายงานระบุว่า มาตรการใหม่นี้จะมีการจำกัดการเดินทางจนกว่าจะได้ผลตรวจยืนยันว่าไม่ติดเชื้อ รวมถึงสั่งให้สวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะและในพื้นที่ของกองทัพสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การพูดคุยดังกล่าวมีขึ้นตามคำขอของนายบลิงเกน เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่เพิ่มขึ้นในจังหวัดที่เป็นที่ตั้งฐานทัพสหรัฐ เช่น โอกินาว่าและยามากุจิ โดยมีคลัสเตอร์ในพื้นที่ของกองทัพสหรัฐท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ