WHO ย้ำโอมิครอนยังอันตรายแม้แสดงอาการรุนแรงน้อยกว่า วอนทั่วโลกเร่งฉีดวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 7, 2022 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า แม้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะทำให้เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ควรจัดว่าเป็นสายพันธุ์ที่ไม่อันตราย

"ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนยังคงต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และยังมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น" นายแพทย์ทีโดรสกล่าวในการแถลงข่าววานนี้ (6 ม.ค.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้ผลวิจัยเบื้องต้นบ่งชี้ว่าโอมิครอนก่อให้เกิดอาการรุนแรงน้อยกว่า และผู้ติดเชื้อมีความเสี่ยงที่จะต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลน้อยลง อย่างไรก็ดี ด้วยความที่สายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายได้ง่าย ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกจึงพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ซึ่งได้สร้างแรงกดดันต่อระบบสาธารณสุขเป็นอย่างมาก

WHO ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกเพิ่มขึ้น 71% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ม.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ในขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 10% โดย WHO คาดว่า ยอดผู้ติดเชื้อที่แท้จริงอาจสูงกว่าที่มีการรายงาน และมีแนวโน้มว่าจะเพิ่มขึ้นในการรายงานสัปดาห์หน้า

ที่ผ่านมา นายแพทย์ทีโดรสได้เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ และผู้นำภาคธุรกิจให้ความสำคัญกับการกระจายวัคซีนอย่างเท่าเทียม เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของ WHO ในการฉีดวัคซีนให้กับ 70% ของประชากรโลกภายในกลางปี 2565 อย่างไรก็ดี หากการอัตราฉีดวัคซีนยังคงเป็นไปเช่นในปัจจุบัน ก็จะมี 109 ประเทศที่ไม่สามารถทำตามเป้าหมายดังกล่าวได้ภายในเดือนก.ค.ปีนี้

"วัคซีนรุ่นแรกอาจป้องกันการติดเชื้อไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ยังสามารถป้องกันการล้มป่วยหนักได้" นายแพทย์ทีโดรสกล่าว

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรสยังได้กล่าวว่า อัตราการฉีดวัคซีนที่ต่ำในประเทศที่ไม่สามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างกว้างขวางนั้น เป็นสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเกิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ