ทีมวิจัยไซปรัสพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ "เดลตาครอน" ขณะชี้ยังไม่น่ากังวล

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 9, 2022 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเคลิส แฮดจิแพนเทลัส รัฐมนตรีสาธารณสุขของไซปรัส เปิดเผยถึงการพบไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์ครั้งใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า "เดลตาครอน" โดยยังไม่มีสัญญาณที่น่าวิตกกังวลในขณะนี้

ทั้งนี้ ทีมวิจัยของศาสตราจารย์ลีออนดิโอส คอสทริคิส หัวหน้าศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและไวรัสวิทยาระดับโมเลกุล มหาวิทยาลัยไซปรัส เป็นผู้ค้นพบไวรัสกลายพันธุ์ดังกล่าว

ศาสตราจารย์คอสทริคิสให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า ไวรัสกลายพันธุ์มีลักษณะทางพันธุกรรมของไวรัสสายพันธุ์เดลตาและไวรัสโอมิครอนอีกบางส่วน จึงได้ชื่อว่า "เดลตาครอน"

เขาได้เพิ่มเติมว่า ทีมวิจัยได้วิเคราะห์ตัวอย่างสิ่งส่งตรวจจำนวน 25 รายการในไซปรัส หลังจัดลำดับพันธุกรรม 1,377 ตัวอย่าง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการติดตามการกลายพันธุ์ของโควิด-19 ในไซปรัส

"ความถี่ของการกลายพันธุ์มีแนวโน้มสูงในหมู่ผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล ซึ่งอาจแปรความได้ว่า เดลตาครอนมีความเชื่อมโยงกับการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล" ศาสตราจารย์คอสทริคิสกล่าว ก่อนจะระบุว่า "ขณะนี้ เดลตาครอนยังไม่น่ากังวล"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบัน ไซปรัสเข้าสู่การระบาดของโควิด-19 เป็นระลอกที่ 5 ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงถึงวันละ 5,500 รายโดยประมาณ ขณะที่มีประชากรเพียงล้านคน

ส่วนรายงานการเฝ้าระวังโควิด-19 แห่งชาติของไซปรัสเผยเมื่อวันศุกร์ (7 ม.ค.) ว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พบระหว่างวันที่ 21 ธ.ค. 2564 - 3 ม.ค. 2565 อยู่ที่ 28,414 ราย ขณะที่อายุโดยเฉลี่ยของผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 28 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงการแพร่ระบาดที่รวดเร็วในหมู่คนวัยหนุ่มสาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ