สหรัฐสั่งบริษัทประกันจ่ายค่าชุดตรวจโควิดที่บ้านให้ปชช. 8 ชุดต่อคนต่อเดือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 11, 2022 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวสหรัฐเปิดเผยเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ว่า บริษัทประกันต้องจ่ายค่าชุดตรวจโควิด-19 ที่บ้านให้กับผู้ทำประกันเป็นจำนวน 8 ชุดต่อคนต่อเดือนตั้งแต่วันเสาร์นี้เป็นต้นไป (15 ม.ค.) เพื่อให้ชาวอเมริกันเข้าถึงชุดตรวจได้มากขึ้น ขณะที่ยอดติดโควิดพุ่งสูงขึ้นจากสายพันธุ์โอมิครอน แต่เกิดปัญหาชุดตรวจขาดแคลนทั่วประเทศ

นอกจากนี้ ทำเนียบข่าวยังกล่าวด้วยว่า บริษัทประกันต้องจ่ายค่าชุดตรวจโควิด-19 ทั้งหมดรวมถึงชุดตรวจโรคที่บ้านโดยไม่จำกัดจำนวนชุด หากว่าชุดตรวจดังกล่าวมีการสั่งซื้อหรือแจกจ่ายโดยบุคลากรด้านสาธารณสุข

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการดังกล่าวเป็นความพยายามส่วนหนึ่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ต้องการให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นสามารถตรวจหาเชื้อได้ โดยปธน.ไบเดนแถลงเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลมีแผนแจกชุดตรวจโควิด-19 ที่บ้านแบบ rapid test ฟรีจำนวน 500 ล้านชุดให้แก่ประชาชน และจัดตั้งศูนย์ตรวจโควิดของรัฐบาลกลางเพิ่มจาก 20,000 แห่งเดิมที่มีอยู่แล้ว อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญบางรายตำหนิถ้อยแถลงดังกล่าวว่าจำนวนน้อยเกินไปและล่าช้าเกินไป

นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ว่า คาดว่าชาวอเมริกันจะสามารถสั่งชุดตรวจทางออนไลน์ได้ภายในเดือนนี้ โดยเน้นว่า สัญญาทั้งหมดสำหรับชุดตรวจโควิด-19 แบบ rapid test 500 ล้านชุด น่าจะมีการลงนามในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยสัญญา 2 ฉบับแรกมีการเซ็นไปแล้วในสัปดาห์ก่อน กับอีก 2 ฉบับที่ประกาศไปเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ