ประธานเครดิตสวิสประกาศลาออกฟ้าฝ่า เหตุละเมิดกฎโควิดของสวิตเซอร์แลนด์

ข่าวต่างประเทศ Monday January 17, 2022 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนิโอ ฮอร์ตา-โอโซริโอ ประธานเครดิตสวิส (Credit Suisse) ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจระดับโลก ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังเข้ารับตำแหน่งดังกล่าวได้เพียง 9 เดือน โดยการประกาศลาออกดังกล่าวเป็นผลมาจากการกระทำความผิดหลายประการ ซึ่งรวมถึง การละเมิดกฎระเบียบการกักตัวของสวิตเซอร์แลนด์และอังกฤษ ซึ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นในด้านความเป็นผู้นำของเขา

ทั้งนี้ เครดิตสวิสได้ระบุในแถลงการณ์ในวันนี้ว่า การลาออกของนายฮอร์ตา-โอโซริโอมีขึ้นหลังคณะกรรมการบริษัทได้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยกับเขา และเครดิตสวิสได้เลือกนายแอกเซล พี ลีห์แมนน์ ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานแทนนายฮอร์ตา-โอโซริโอ โดยให้มีผลทันที

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การลาออกแบบฟ้าผ่าดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากเครดิตสวิสเผชิญกับอื้อฉาว 2 เรื่อง ทั้งประเด็น Greensill Capital และ Archegos Capital Management ซึ่งทำให้เครดิตสวิสต้องจ่ายเงินไปกว่า 5 พันล้านดอลลาร์และขายหุ้นไปถึง 1 ใน 5

รายละเอียดการละเมิดกฎเกณฑ์การกักตัวของนายฮอร์ตา-โอโซริโอได้ปรากฎสู่สายตาประชาชนเป็นครั้งแรกในช่วงกว่าหนึ่งเดือนที่ผ่านมา โดยเผยให้เห็นว่าเขาเดินทางจากอังกฤษถึงสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 28 พ.ย.และออกจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ก่อนครบกำหนดการกักตัว 10 วัน

เครดิตสวิสได้ออกมายอมรับต่อกรณีที่นายฮอร์ตา-โอโซริโอละเมิดกฎเกณฑ์การกักตัวด้วยการออกจากสวิตเซอร์แลนด์ก่อนครบกำหนดการกักตัว

นอกจากนั้น สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนก.ค.ปี 2564 นายฮอร์ตา-โอโซริโอยังได้เดินทางเข้าร่วมรับชมการแข่งขันเทนนิสวิมเบิลดันรอบชิงชนะเลิศ ณ กรุงลอนดอน ซึ่งเป็นการละเมิดกฎระเบียบโควิดของอังกฤษในขณะนั้น

"ผมรู้สึกเสียใจที่การกระทำส่วนตัวของผมได้สร้างความยุ่งยากให้กับองค์กรและบั่นทอนความสามารถของผมในการเป็นตัวแทนขององค์กรทั้งในระดับภายในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้น ผมจึงเชื่อว่าการลาออกจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรและผู้ถือหุ้นในช่วงเวลาอันสำคัญนี้" นายฮอร์ตา-โอโซริโอกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ