จังหวัดโอซาก้าคาดยอดติดโควิดทำนิวไฮแตะ 6,000 รายวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 18, 2022 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จังหวัดโอซาก้าทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่น คาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประมาณ 6,000 รายในวันนี้ (18 ม.ค.) ซึ่งสูงกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3,760 รายในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา พื้นที่ต่าง ๆ ของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอมิครอน ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

รายงานระบุว่า เนื่องด้วยยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มสูงขึ้น กรุงโตเกียวและจังหวัดอื่น ๆ จึงได้ขอให้รัฐบาลกลางออกมาตรการกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดของตน ซึ่งจะช่วยเปิดทางให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถขอให้ร้านอาหารลดเวลาทำการและสั่งงดให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ตลอดจนขอให้คนในพื้นที่งดเดินทางข้ามจังหวัด

ในระหว่างเข้าร่วมการประชุมของรัฐบาลและพรรคร่วมรัฐบาล นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นระบุว่า "หลายจังหวัดได้เรียกร้องมาตรการดังกล่าว และเราอยากจะตัดสินใจอย่างรวดเร็ว"

ขณะเดียวกัน นายชิเงรุ โอมิ ที่ปรึกษาระดับสูงด้านโควิด-19 ของญี่ปุ่นได้เข้าพบกับนายคิชิดะ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดและมาตรการรับมือที่จำเป็น

นายโอมิแถลงต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมว่า ไวรัสโอมิครอนแตกต่างจากไวรัสสายพันธฺ์เดิมอย่างเห็นได้ชัด เราจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพที่เหมาะสมกับไวรัส

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการกึ่งฉุกเฉินในจังหวัดโอกินาว่า ยามากูชิ และฮิโรชิมะ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. และคาดว่าจะถูกนำมาใช้ในอีกหลายจังหวัด ท่ามกลางการแพร่ระบาดระลอกที่ 6


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ