เปรูเปิดสอบสวนเหตุน้ำมันรั่วลงทะเล คาดเกิดจากภูเขาไฟระเบิดในตองกา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2022 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเปรูเปิดการสอบสวนเรปโซล (Repsol) ซึ่งเป็นบริษัทพลังงานของสเปน หลังเกิดเหตุน้ำมันรั่วที่โรงกลั่น La Pampilla ในเปรู ซึ่งเป็นผลจากเหตุภูเขาไฟระเบิดและการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิในประเทศตองกา ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปประมาณ 10,000 กิโลเมตร (6,213 ไมล์) ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายรูเบน รามิเรซ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมเปรูได้ให้เวลาโรงกลั่นดังกล่าวเป็นเวลา 2 วัน เพื่อระบุจุดที่น้ำมันรั่ว และจัดการกับน้ำมันที่รั่วไหลภายในเวลา 10 วัน โดยน้ำมันที่รั่วไหลส่งผลกระทบต่อพื้นที่แนวชายฝั่งหลายกิโลเมตร

น้ำมันดิบที่รั่วไหลได้ขยายวงกว้างออกไปราว 3 กิโลเมตร และส่งผลกระทบต่อชายหาดของชายฝั่ง 3 เขต ซึ่งทำให้น้ำทะเลปนเปื้อน, ทำให้บรรดานกล้มตายลง และทำลายจุลินทรีย์ในมหาสมุทร

"เรื่องนี้น่ากังวลเพราะยากต่อการแก้ไข" นายรามิเรซกล่าว และระบุเสริมว่า ค่าปรับเพื่อรับผิดชอบต่อความเสียหายทางสิ่งแวดล้อมอาจสูงถึง 33 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกิดเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลในตองกาปะทุเมื่อวันเสาร์ที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา จนนำไปสู่การเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิและคำสั่งอพยพในญี่ปุ่น และทำให้เกิดคลื่นยักษ์บริเวณหมู่เกาะและดินแดนหลายแห่งในแปซิฟิกใต้

ก่อนหน้านี้ นายรามิเรซได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.) ว่า เหตุน้ำมันรั่วครั้งนี้เกิดขึ้น หลังเรือลำหนึ่งถูกคลื่นยักษ์ซัดในขณะที่ทำการลำเลียงน้ำมันดิบไปยังโรงกลั่น La Pampilla ของบริษัทเรปโซล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ