ชาวตองกาเสี่ยงไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้นานนับเดือน เซ่นพิษภูเขาไฟปะทุ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2022 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายซามิวเอลา โฟนัว ประธาน Tonga Cable Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทสายเคเบิลได้ออกมาเปิดเผยว่า สายเคเบิลโทรคมนาคมที่เชื่อมการสื่อสารของตองกาเข้ากับประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกซึ่งเสียหายจากเหตุภูเขาไฟใต้ทะเลปะทุนั้น จะต้องใช้เวลาซ่อมแซมนานอย่างน้อย 1 เดือน โดยมีความเป็นไปได้ที่ภารกิจจะสำเร็จล่าช้ากว่านั้น

ทั้งนี้ เหตุภูเขาไฟฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮายาไป (Hunga Tonga-Hunga Ha'apai) ปะทุ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายและเกิดคลื่นยักษ์สึนามิทั่วแปซิฟิก ได้ตัดการเชื่อมต่อด้านโทรคมนาคมของประเทศตองกาในวันเสาร์ที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา

นายโฟนัวเปิดเผยว่า เรือของคณะผู้เชี่ยวชาญมีกำหนดการออกเดินทางจากท่าพอร์ตมอร์สบี เพื่อปฏิบัติภารกิจซ่อมแซมสายเคเบิลในช่วงสุดสัปดาห์นี้ แต่ต้องใช้เวลาเดินทาง 8-9 วันเพื่อรวบรวมอุปกรณ์ในซามัว และเผชิญกับการเดินทางอันไม่แน่นอนในขณะมุ่งสู่พื้นที่ที่เกิดภูเขาไฟปะทุ ดังนั้น หากสามารถสำเร็จภารกิจได้ภายในเวลา 1 เดือน ก็ถือเป็นโชคดี

"แต่ภารกิจอาจต้องกินระยะเวลายาวนานกว่านั้น เพราะสายเคเบิลตั้งอยู่รอบบริเวณเขตภูเขาไฟ ดังนั้น เราจึงไม่ทราบว่าสายเคเบิลเหล่านั้นยังสมบูรณ์ดีหรือพังเสียหาย หรือติดอยู่ในจุดใดของใต้ทะเล เราไม่ทราบว่าสายเคเบิลเหล่านี้ถูกฝังอยู่ลึกกว่าเดิมหรือไม่" นายโฟนัวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ