ญี่ปุ่นเตรียมมอบเงินกว่า 1 ล้านดอลล์พร้อมเสบียงให้ตองกากรณีภูเขาไฟระเบิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 19, 2022 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะมอบเงินบริจาคมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์และสิ่งของบรรเทาภัยพิบัติแก่ประเทศตองกา หลังจากที่ภูเขาไฟใต้ทะเล "ฮังกา ตองกา-ฮังกา ฮายาไป" (Hunga Tonga-Hunga Ha?apai) ระเบิดนอกชายฝั่งตองกาเมื่อวันเสาร์ (15 ม.ค.) ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย

นายโยชิฮิโกะ อิโซซากิ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาส่งน้ำและอุปกรณ์กำจัดเถ้าภูเขาไฟรวมถึงเสบียงอื่น ๆ ไปให้ตองกา

อนึ่ง การปะทุของภูเขาไฟใต้ทะเลดังกล่าวทำให้เกิดสึนามิซัดถล่มกรุงนูกูอาโลฟา เมืองหลวงของตองกา รวมถึงคลื่นขนาดใหญ่พัดขึ้นชายฝั่งภูมิภาคแปซิฟิก ซึ่งครอบคลุมชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย ฮาวาย และญี่ปุ่น โดยเมื่อวันที่ 16 ม.ค. คลื่นสึนามิซัดเข้าสู่ชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของญี่ปุ่น ส่งผลให้กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกคำเตือนเกี่ยวกับสึนามิ พร้อมสั่งให้ประชาชนกว่า 210,000 รายอพยพไปอยู่บนพื้นที่สูง

นอกจากนี้ การระเบิดดังกล่าวยังทำลายสายเคเบิลสื่อสารใต้ทะเล ส่งผลให้สัญญาณโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตของตองกาถูกตัดขาด โดยนายซามิวเอลา โฟนัว ประธาน Tonga Cable Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทสายเคเบิลได้ออกมาเปิดเผยว่า สายเคเบิลโทรคมนาคมดังกล่าวจะต้องใช้เวลาซ่อมแซมนานอย่างน้อย 1 เดือน โดยมีความเป็นไปได้ที่ภารกิจจะสำเร็จล่าช้ากว่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น นายโอลิเวอร์ เนเบล รองศาสตราจารย์ด้านธรณีเคมีจากมหาวิทยาลัยโมนาชยังคาดการณ์ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้อาจทำให้ภูเขาไฟระเบิดต่อเนื่องอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ