ผู้นำนิวซีแลนด์ยันไม่ล็อกดาวน์ พร้อมรับมือหากโอมิครอนระบาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 20, 2022 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางจาร์ซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดเผยในวันนี้ว่า นิวซีแลนด์พร้อมยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดทั่วประเทศ หากมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ยังคงยืนยันว่าจะไม่ใช้การล็อกดาวน์

มาตรการควบคุมที่เข้มงวด บวกกับข้อได้เปรียบทางสภาพภูมิศาสตร์ ส่งผลให้นิวซีแลนด์ไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอนในชุมชน แม้ในขณะนี้จะพบผู้ติดเชื้อในศูนย์กักตัวที่เขตชายแดนของประเทศก็ตาม

นางอาร์เดิร์นกล่าวว่า นิวซีแลนด์จะแจ้งเตือนสัญญาณไฟแดง หากพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโอมิครอนในชุมชนภายใน 24-48 ชั่วโมง ซึ่งจะบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากอนามัย และจำกัดการรวมกลุ่มทางสังคม

"ข้อมูลจากต่างประเทศชี้ให้เห็นว่า โอมิครอนใช้เวลาเพียง 14 วันในการเพิ่มระดับการแพร่ระบาดจากร้อยคนสู่พันคน" นางอาร์เดิร์นกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ปัจจุบัน ประชากรนิวซีแลนด์ที่อายุเกิน 12 ปีประมาณ 93% ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และราว 20% ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ ซึ่งทางการนิวซีแลนด์จะเร่งระดมฉีดเข็มบูสเตอร์ให้กับประชาชนเพื่อเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันต่อไป

อนึ่ง นิวซีแลนด์สั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศตั้งแต่เดือนมี.ค. 2563 และขณะที่แผนการเปิดประเทศนั้นต้องเลื่อนออกไปจากช่วงกลางเดือนม.ค.ไปเป็นสิ้นเดือนก.พ. เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโอมิครอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ