ญี่ปุ่นอนุมัติฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กอายุ 5-11 ปี ขณะยอดติดเชื้อในประเทศพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Friday January 21, 2022 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นอนุมัติให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทค ให้กลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปีแล้ว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อทั่วประเทศยังคงเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

ทั้งนี้ วัคซีนของไฟเซอร์ถือเป็นวัคซีนตัวแรกที่ญี่ปุ่นอนุมัติให้ฉีดในเด็กกลุ่มอายุดังกล่าว โดยรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า หลังจากการพิจารณารายละเอียดซึ่งรวมถึงการกำหนดแนวทางแล้ว โครงการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กจะเริ่มขึ้นในเดือนมี.ค. นี้

เด็กประมาณ 8 ล้านคนจะมีสิทธิ์ไปฉีดวัคซีนหลังจากที่ได้รับการอนุมัติเป็นการพิเศษจากทางกระทรวงฯ โดยปัจจุบันวัคซีนดังกล่าวอนุญาตให้ใช้ได้เฉพาะกับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปในญี่ปุ่น

กระทรวงฯ ระบุว่า วัคซีนสำหรับเด็กในกลุ่มอายุ 5-11 ปี จะใช้ปริมาณเพียง 1 ใน 3 ของโดสสำหรับผู้ใหญ่ โดยจะใช้วัคซีนที่ผลิตขึ้นสำหรับเด็กโดยเฉพาะแม้ว่าสารออกฤทธิ์จะเหมือนกันก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไฟเซอร์-ไบออนเทคได้ยื่นขออนุมัติจากรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว ในการฉีดวัคซีนแก่เด็กอายุ 5-11 ปี โดยวัคซีนป้องกันโควิดของทั้ง 2 บริษัทเป็นที่นิยมใช้กันมากที่สุดในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ข้อมูลจากการทดลองทางคลินิกที่ดำเนินการโดยไฟเซอร์ในสหรัฐและประเทศอื่น ๆ บ่งชี้ว่า การฉีดวัคซีนให้เด็กในกลุ่มอายุดังกล่าวมีประสิทธิภาพป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ถึง 90.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ