อินเทลเตรียมทุ่ม 2 หมื่นล้านดอลล์ ผุดโรงงานผลิตชิปใหญ่สุดในโลกที่รัฐโอไฮโอ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 21, 2022 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิตยสารไทม์รายงานว่า บริษัทอินเทลวางแผนสร้างโรงงานผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในรัฐโอไฮโอ เพื่อแก้ปัญหาด้านห่วงโซ่อุปทานและส่งเสริมอุตสาหกรรมที่สำคัญของสหรัฐ

รายงานดังกล่าวระบุว่า อินเทลวางแผนทุ่มเงินลงทุน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตชิปอย่างน้อยสองแห่งบนที่ดินขนาด 1,000 เอเคอร์ในเมืองนิวแอลบานี รัฐโอไฮโอ

"เราคาดว่าโรงงานแห่งนี้จะกลายเป็นโรงงานผลิตซิลิคอนที่ใหญ่ที่สุดในโลก" นายแพท เกลซินเกอร์ ซีอีโอของอินเทล คอร์ปกล่าว "เราได้มีส่วนร่วมในการสร้างซิลิคอนวัลเลย์มาแล้ว และในขั้นต่อไปเราก็จะจัดตั้งซิลิคอนฮาร์ทแลนด์"

รายงานดังกล่าวระบุว่า โรงงานของอินเทลจะจ้างพนักงานอย่างน้อย 3,000 คน และถือเป็นการลงทุนจากภาคเอกชนในรัฐโอไฮโอครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยโรงงานจะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในปี 2568

เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา นายเกลซินเกอร์ได้เปิดเผยถึงแผนที่จะนำบริษัทอินเทลไปสู่ความรุ่งเรืองเหมือนยุคก่อน และการสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่เพื่อลดการพึ่งพาของภาคอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ต่อผู้ผลิตในเอเชีย

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอทช์รายงานว่า ก่อนหน้านี้อินเทลได้ประกาศแผนที่จะสร้างโรงงานผลิตชิปมูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ในรัฐแอริโซนา และโรงงานผลิตชิปมูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ในรัฐนิวเม็กซิโก

"เมื่อ 25 ปีที่แล้ว สหรัฐเป็นผู้ผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ 37% ของโลก ปัจจุบันสัดส่วนนี้ลดลงเหลือเพียง 12% ซึ่งเรื่องนี้เป็นปัญหา" นายเกลซินเกอร์เปิดเผยในรายการ "60 Minutes" ของสถานีโทรทัศน์ CBS

"อุตสาหกรรมนี้เป็นอุตสาหกรรมใหญ่และมีความสำคัญอย่างยิ่ง เราต้องการให้ภาคอุตสาหกรรมนี้เติบโตในสหรัฐ รวมถึงการจ้างงานที่จะเกิดขึ้น และความสามารถในการกำหนดอนาคตด้านเทคโนโลยีในระยะยาวของประเทศเรา" นายเกลซินเกอร์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ