อังกฤษจ่อดึงอาสาสมัครเพิ่ม 6,000 คนร่วมทดลองยา "โมลนูพิราเวียร์" ของเมอร์ค

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 25, 2022 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า กระทรวงฯได้วางแผนจัดหาอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ซึ่งเป็นยาต้านไวรัสโควิด-19 ของบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค เพื่อวิเคราะห์หาแนวทางการนำยาดังกล่าวไปใช้ในกลุ่มประชากรที่ได้รับวัคซีนแล้วเป็นส่วนใหญ่

กระทรวงฯเผยว่า ขณะนี้มีอาสาสมัครร่วมการทดลอง 4,500 รายแล้ว แต่ยังต้องการผู้เข้าร่วมอีกหลายพันคนเพื่อให้ได้ข้อมูลเพียงพอ โดยคาดว่าจะต้องการอาสาสมัครเพิ่ม 6,000 คน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา สำนักงานควบคุมกฎระเบียบยาและผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพของสหราชอาณาจักร (MHRA) อนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ จึงทำให้รัฐบาลอังกฤษสั่งการให้มีการศึกษายาดังกล่าวเพิ่มเติม เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการศึกษาเฉพาะแต่ในกลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีน

"ยาต้านไวรัสเป็นเครื่องมือสำคัญที่เราใช้รับมือกับโควิด-19" นายเอ็ดดี้ เกรย์ ประธานคณะทำงานพิเศษด้านยาต้านไวรัสของอังกฤษกล่าว "การดึงอาสาสมัครมาเข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้ถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งยวด ไม่ใช่แค่เพื่อที่เราจะได้คุ้มครองประชากรกลุ่มเสี่ยงในตอนนี้ แต่เพื่อให้เราสามารถนำยาไปใช้ในวงกว้างขึ้นให้ได้โดยเร็วที่สุด"

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษได้สั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จำนวน 2.23 ล้านคอร์ส และสั่งซื้อยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ของไฟเซอร์จำนวน 2.75 ล้านคอร์ส แต่ยังไม่ได้มีการนำไปใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ