โตโยต้าครองอันดับหนึ่งยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเป็นปีที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Friday January 28, 2022 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้าเปิดเผยยอดขายรถยนต์ของบริษัทในวันนี้ โดยระบุว่า ยอดขายรถยนต์ปี 2564 ขยายตัว 10.1% จึงทำให้บริษัทก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 2 และทิ้งห่างคู่แข่งอย่างโฟล์คสวาเกนของเยอรมนีออกไปอีก

รายงานระบุว่า โตโยต้าทำยอดขายรถยนต์ได้ 10.5 ล้านคันในปี 2564 โดยตัวเลขนี้เป็นการรวมยอดขายของแบรนด์ในเครืออย่างไดฮัทสุและฮิโนะ มอเตอร์สด้วย ขณะที่โฟล์คสวาเกนทำยอดขายได้ 8.9 ล้านคันในช่วงเดียวกัน ซึ่งหดตัวลง 5% เมื่อเทียบรายปี และเป็นยอดขายต่ำสุดในรอบ 10 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาผู้ผลิตรถยนต์จำต้องลดกำลังการผลิตลง หลังเผชิญกับภาวะขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์อย่างหนักจากปัญหาซัพพลายเชนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่ผ่านมาโตโยต้าสามารถรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ได้ดีกว่าบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายอื่น ๆ เนื่องจากญี่ปุ่นและทวีปเอเชียซึ่งเป็นตลาดสำคัญของโตโยต้านั้นได้รับผลกระทบน้อยกว่าประเทศในยุโรป

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าได้เผยการคาดการณ์ว่า บริษัทอาจไม่สามารถผลิตรถยนต์ได้ตามเป้าหมาย 9 ล้านคันในปีงบประมาณซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 มี.ค. เนื่องจากโควิด-19 ได้ก่อให้เกิดปัญหาติดขัดหลายประการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ