ฮ่องกงไฟเขียวร้านขายสัตว์เลี้ยงเปิดบริการ หลังเสร็จภารกิจกำจัดแฮมสเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 30, 2022 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาระบุว่า ร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยงหลายสิบแห่ง ซึ่งขายหนูแฮมสเตอร์ สามารถกลับมาเปิดบริการได้อีกครั้งตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป หลังถูกสั่งปิดร้านในสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อกำจัดแฮมสเตอร์จำนวนหลายพันตัว เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหล่าคนรักสัตว์ต่างไม่พอใจต่อกรณีที่ทางการฮ่องกงสั่งกำจัดแฮมสเตอร์กว่า 2,200 ตัว หลังได้รับรายงานว่าพนักงานของร้านสัตว์เลี้ยง "ลิตเติ้ล บอส" ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งต่อมา หนูแฮมสเตอร์ 11 ตัวจากร้านดังกล่าวถูกตรวจพบเชื้อโควิด โดยแฮมสเตอร์นำเข้าจากฮอลแลนด์เป็นต้นตอของการระบาดครั้งนี้ และจนถึงขณะนี้ ฮ่องกงยังคงสั่งห้ามนำเข้าแฮมสเตอร์ทั้งหมด

สำนักงานเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ (AFCD) ของฮ่องกง ระบุว่าได้ทำการเก็บตัวอย่างจำนวน 1,134 ตัวอย่างจากสัตว์ชนิดอื่น ๆ นอกเหนือจากแฮมสเตอร์ รวมถึง กระต่ายและหนูชินชิล่า ซึ่งไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยง 5 แห่ง รวมถึง "ลิตเติ้ล บอส" ยังต้องปิดบริการต่อไป เนื่องจากยังไม่ผ่านการทดสอบโควิด-19 นอกจากนี้ รัฐบาลฮ่องกงได้ระบุในวันศุกร์ว่าจะจ่ายค่าชดเชยให้กับร้านจำหน่ายแฮมสเตอร์เป็นเงินสูงถึง 30,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (3,850 ดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ