รัฐบาลฮ่องกงยืนยันการวิจารณ์นโยบาย Zero-COVID ไม่เข้าข่ายผิดกฎหมาย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 31, 2022 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า การวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความเห็นทั่วไปเกี่ยวกับกลยุทธ์ในการป้องกันโรคโควิด-19 ของฮ่องกงนั้น ไม่ถือว่าผิดกฎหมายและไม่ได้ละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของฮ่องกง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฮ่องกงใช้นโยบายรักษายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้เป็นศูนย์หรือ Zero-COVID เช่นเดียวกับจึน ซึ่งสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจและสภาพจิตใจของพลเมืองอย่างมาก รวมถึงมาตรการที่ใช้นั้นเข้มงวดกว่าเมื่อครั้งแรกตอนปี 2563 อีกด้วย

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า นโยบายของฮ่องกงที่จะ "ทำให้ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์" เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการรับมือกับการแพร่ระบาดและปกป้องสุขภาพของประชาชน

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่จูเลียส โฮ สมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงเปิดเผยว่า เหล่าผู้เชี่ยวชาญที่เสนอว่าฮ่องกงควรจะอยู่ร่วมกับโควิด-19 แบบเดียวกับที่ผู้เชี่ยวชาญตะวันตกทำนั้น อาจละเมิดกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ

รัฐบาลฮ่องกงระบุว่า มีชาวฮ่องกงกว่า 1 ล้านคนจากทั้งหมด 7.5 ล้านคนที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ทำให้บุคคลกลุ่มดังกล่าวมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อหรือเสียชีวิต

แม้ว่าฮ่องกงจะประสบความสำเร็จในการควบคุมโควิด-19 ได้เป็นส่วนใหญ่ในปี 2564 แต่กลับมีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นมากในเดือนม.ค. โดยจนถึงตอนนี้มีผู้ติดเชื้อในท้องถิ่นกว่า 700 รายในเดือนม.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากในเดือนธ.ค.ที่มีเพียง 2 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ