ตาลีบันอนุญาตนักศึกษาหญิงในอัฟกันกลับเข้ามหาวิทยาลัย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 2, 2022 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มหาวิทยาลัยของรัฐในอัฟกานิสถานกลับมาเปิดเรียนเป็นครั้งแรกในวันนี้ (2 ก.พ.) หลังจากที่กลุ่มตาลีบันเข้ายึดครองประเทศเมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลตาลีบันไม่ได้ประกาศแผนอย่างเป็นทางการสำหรับนักศึกษาหญิง แต่เจ้าหน้าที่การศึกษาได้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า นักศึกษาหญิงได้รับอนุญาตให้เข้าเรียนได้ โดยมีเงื่อนไขว่า ต้องแยกสัดส่วนกับนักศึกษาชาย

ขณะที่องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แสดงความยินดีหลังจากที่นักศึกษาหญิงได้กลับเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณยืนยันการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการ

ทางด้านคณะผู้แทน UN ประจำอัฟกานิสถานทวีตข้อความว่า "องค์การสหประชาชาติมีความยินดีที่ได้รับทราบว่า มหาวิทยาลัยของรัฐจะกลับมาเปิดให้นักศึกษาทั้งหญิงและชายได้กลับมาเรียนในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ซึ่งการที่คนหนุ่มสาวควรได้รับการศึกษาอย่างเท่าเทียมกันนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก"

ทั้งนี้ ตามกฎในช่วงปี 2539-2544 กลุ่มตาลีบันได้สั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงและเด็กหญิงเรียนหนังสือ อย่างไรก็ดี กลุ่มตาลีบันระบุว่า ได้เปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าวหลังขึ้นมาปกครองอัฟกานิสถานเมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว แต่แผนการของตาลีบันยังมีความคลุมเครือ ขณะที่เด็กนักเรียนมัธยมปลายที่เป็นผู้หญิงในหลายจังหวัดไม่ได้รับอนุญาตให้ไปโรงเรียน

ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนบางแห่งแม้จะเปิดเรียนแล้วก็ตาม แต่ส่วนใหญ่ก็พบว่านักศึกษาหญิงยังไม่สามารถกลับไปเรียนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ