IAEA เยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะสัปดาห์หน้า เพื่อตรวจสอบแผนปล่อยน้ำลงทะเล

ข่าวต่างประเทศ Monday February 7, 2022 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า คณะทำงานของสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) จะเดินทางเยือนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ ในสัปดาห์หน้า เพื่อตรวจสอบแผนการปล่อยน้ำกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ท้องทะเลของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศและอุตสาหกรรมญี่ปุ่นระบุว่า ในระหว่างการเดินทางเยือนญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 14 ? 18 ก.พ.นั้น คณะผู้เชี่ยวชาญ IAEA จะประเมินความปลอดภัยของการปล่อยน้ำเสียที่ได้รับการบำบัดแล้ว โดยพวกเขามีกำหนดเดินทางเยือนโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะในวันที่ 15 ก.พ.

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นวางแผนปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าแห่งนี้ตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2566 แต่ถูกคัดค้านจากจีนและเกาหลีใต้ รวมถึง ชุมชนชาวประมงท้องถิ่น

การลงพื้นที่ประเมินแผนการปล่อยน้ำของคณะผู้เชี่ยวชาญซึ่งนำโดยนายกุสตาโว คารูโซ ผู้อำนวยการและผู้ประสานงานของแผนกความปลอดภัยและความมั่นคงนิวเคลียร์สังกัด IAEA นั้น เดิมมีกำหนดจัดขึ้นในช่วงกลางเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว แต่ต้องเลื่อนออกไป เพราะการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

นอกจากนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นระบุว่า คณะทำงาน IAEA จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับรัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปะนี โฮลดิงส์ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะ เพื่อร่วมมือกันจัดการกับน้ำที่บำบัดแล้ว โดยเสริมว่า IAEA จะจัดการแถลงกล่าวผ่านทางระบบออนไลน์ในวันที่ 18 ก.พ.

สำหรับกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นและ IAEA นั้นได้ตกลงให้ IAEA จัดทำรายงานการประเมินด้านความปลอดภัยเฉพาะกาลในปี 2565 เพื่อเพิ่มความโปร่งใสของโครงการปล่อยน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ