ญี่ปุ่นเล็งผ่อนคลายคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศหลังถูกวิพากษ์หนัก

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 12, 2022 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลจะพิจารณาผ่อนปรนคำสั่งห้ามเข้าประเทศของชาวต่างชาติที่ไม่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศซึ่งกำหนดขึ้นเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นจากวงการธุรกิจและวิชาการ

อย่างไรก็ตาม นายคิชิดะไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่า ญี่ปุ่นจะผ่อนปรนมาตรการควบคุมชายแดนเมื่อใด โดยมาตรการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในวันที่ 28 ก.พ.นี้

นายคิชิดะเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงโตเกียวว่า "เราจะพิจารณาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน, การเปลี่ยนแปลงของภาวะการติดเชื้อภายในและภายนอกญี่ปุ่น รวมถึงมาตรการควบคุมชายแดนของประเทศอื่น ๆ "

แหล่งข่าวรัฐบาลเปิดเผยว่า รัฐบาลกำลังเตรียมที่จะประกาศรายละเอียดเรื่องนี้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นายคิชิดะแสดงความเห็นดังกล่าว หลังผู้นำในแวดวงธุรกิจและวิชาการจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ โดยมาตรการดังกล่าวทำให้นักศึกษาต่างชาติไม่สามารถเดินทางเข้าสู่ญี่ปุ่น และทำให้บางส่วนย้ายไปศึกษายังประเทศอื่น ๆ อาทิ เกาหลีใต้

ขณะที่วงการธุรกิจซึ่งเผชิญกับภาวะขาดแคลนแรงงานนั้น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งห้ามชาวต่างประเทศเข้าประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นกำหนดคำสั่งห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. 2564 หลังยืนยันการตรวจพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนเป็นรายแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ