"แคร์รี ลัม" ชี้โควิดระลอก 5 กดดันสาธารณสุขฮ่องกงเริ่มรับไม่ไหว

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเผยวันนี้ว่า การระบาดอย่างหนักของโควิด-19 ระลอก 5 ในศูนย์กลางทางการเงินระดับโลกแห่งนี้ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงจนเกินขีดความสามารถที่ฮ่องกงจะแบกรับไหว ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อรายวันพุ่งขึ้น 13 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาจากประมาณ 100 รายในช่วงต้นเดือนก.พ. สู่ระดับกว่า 1,300 รายในวันอาทิตย์ที่ 13 ก.พ. ขณะที่ทางการฮ่องกงเร่งควบคุมการแพร่ระบาดที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น

นางลัมกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะประสานงานกับเจ้าหน้าที่จีน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่รุนแรงขึ้น หลังจีนระบุว่าจะช่วยฮ่องกงเรื่องการตรวจหาเชื้อ การรักษาและการกักตัว

"การจู่โจมของโรคระบาดระลอก 5 ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อฮ่องกงและเกินขีดความสามารถในการรับมือของฮ่องกง" นางลัมกล่าวและเสริมว่า การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อทำให้ผู้ป่วยเข้าสู่ศูนย์กักตัวได้ช้าขึ้น

"สถานการณ์เช่นนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น รัฐบาลรู้สึกวิตกกังวลและเสียใจเกี่ยวกับเรื่องนี้" นางลัมกล่าว

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ฮ่องกงรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 1,347 รายในวันอาทิตย์ ซึ่งลดลงจากระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในวันเสาร์ (12 ก.พ.) แต่การแพร่ระบาดดังกล่าว ประกอบกับผู้ที่น่าสงสัยว่าอาจติดเชื้ออีกกว่า 2,000 ราย สร้างความเสี่ยงต่อระบบการดูแลสุขภาพฮ่องกงว่าจะรองรับผู้ป่วยไม่ไหว

ด้านผู้เชี่ยวชาญการแพทย์เตือนว่า ฮ่องกงอาจเผชิญผู้ติดเชื้อรายวัน 28,000 รายภายในสิ้นเดือนมี.ค. โดยเฉพาะในผู้สูงอายุที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ สถานีโทรทัศน์ TVB ยังได้รายงานอ้างอิงแหล่งข่าว โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขฮ่องกงมีแนวโน้มรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,530 รายเป็นอย่างน้อยในวันนี้ ซึ่งอาจสูงเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ