ญี่ปุ่น-IAEA หารือแผนปล่อยน้ำจากโรงไฟฟ้าฟูกุชิมะลงสู่ทะเล

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าหารือกับสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) เกี่ยวกับแผนการปล่อยน้ำกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้วจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่ท้องทะเล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะทำงาน IAEA ซึ่งมีกำหนดการเดินทางเยือนญี่ปุ่นจนถึงวันศุกร์นี้ (18 ก.พ.) จะประเมินความปลอดภัยของการปล่อยน้ำที่โรงงานไฟฟ้าฟูกุชิมะวันอังคารนี้ (15 ก.พ.) โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิถล่มเมื่อปี 2554

IAEA ระบุว่า การประเมินครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อรับรองว่าแผนการปล่อยน้ำเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยระดับสากลและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนหรือสิ่งแวดล้อม

รายงานระบุว่า การประชุมประกอบด้วยคณะทำงาน IAEA, เจ้าหน้าที่จากกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรม, กระทรวงการต่างประเทศ และบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ (TEPCO) ผู้ดูแลโรงไฟฟ้าฟุกุชิมะ ขณะเดียวกัน นายกุสตาโว คารูโซ ผู้อำนวยการและผู้ประสานงานฝ่ายความมั่นคงและความปลอดภัยทางนิวเคลียร์ของ IAEA กล่าวว่า คณะทำงานจะทำการประเมินอย่างเป็นกลาง เชื่อถือได้ และอิงตามหลักวิทยาศาสตร์ ทั้งช่วยส่งมอบความโปร่งใสและความเชื่อมั่นให้แก่คนในประเทศและอื่น ๆ

ทั้งนี้ ผลการวิจัยจากคณะทำงานจะถูกรวบรวมเป็นรายงานภายในสิ้นปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ