สหรัฐระงับนำเข้าอะโวคาโดจากเม็กซิโกหลังผู้ตรวจสอบถูกคุกคาม

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2022 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐสั่งระงับการนำเข้าอะโวคาโดจากเม็กซิโกทั้งหมด หลังผู้ตรวจสอบด้านความปลอดภัยโรงงานของสหรัฐในเม็กซิโกถูกคุกคาม

รายงานระบุว่า คำสั่งระงับครั้งนี้ได้รับการยืนยันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ก.พ.) ก่อนเริ่มการแข่งขันซูเปอร์ โบวล์ ซึ่งเป็นโอกาสในการขายครั้งใหญ่ที่สุดของปีสำหรับผู้ปลูกอะโวคาโดในเม็กซิโก ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อการบริโภคอะโวคาโดในวันจัดการแข่งขัน เนื่องจากอะโวคาโดเหล่านั้นได้ถูกส่งออกมาแล้ว

การระงับนำเข้าอะโวคาโดเป็นอีกหนึ่งผลกระทบที่เกิดจากจากการต่อสู้กันของแก๊งค้ายาและการข่มขู่ผู้ปลูกอะโวคาโดในรัฐมิโชอากันทางตะวันตก ซึ่งเป็นรัฐเดียวของเม็กซิโกที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกไปยังตลาดสหรัฐ

กระทรวงเกษตรเม็กซิโกระบุว่า รัฐบาลสหรัฐสั่งระงับการนำเข้าอะโวคาโดจากเม็กซิกันทั้งหมดจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม หลังจากผู้ตรวจสอบด้านความปลอดภัยโรงงานของสหรัฐในเม็กซิโกได้รับข้อความคุกคาม

แถลงการณ์ระบุว่า หน่วยงานสาธารณสุขของสหรัฐประกาศการตัดสินใจดังกล่าว หลังจากที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ซึ่งกำลังดำเนินการตรวจสอบในเมืองอูรูอาปาน รัฐมิโชอากัน ได้รับข้อความคุกคามทางโทรศัพท์มือถือ

ทั้งนี้ การสั่งระงับการนำเข้ามีขึ้นวันเดียวกันกับที่สมาคมผู้ปลูกอะโวคาโดเม็กซิกันเปิดตัวโฆษณาที่การแข่งขันซูเปอร์ โบวล์สำหรับปีนี้ โดยผู้ส่งออกชาวเม็กซิกันได้ซื้อโฆษณามานานเกือบทศวรรษเพื่อพยายามส่งเสริมให้เมนูกัวคาโมเลกลายเป็นหนึ่งในธรรมเนียมสำหรับการแข่งขัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ