"แคร์รี ลัม" เผยยังไม่มีแผนล็อกดาวน์ฮ่องกง แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2022 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเผยวันนี้ว่า ขณะนี้ฮ่องกงยังไม่มีแผนล็อกดาวน์ทั่วเมือง และย้ำว่าฮ่องกงจะไม่มีทางยอมแพ้ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโควิด-19

นางลัมกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวประจำสัปดาห์ว่า ถ้าเกิดเหตุจำเป็น การเลือกตั้งคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนมี.ค. นี้อาจต้องเลื่อนออกไป อย่างไรก็ตาม เธอไม่ได้กล่าวว่าตนเองจะลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงอีกสมัยหรือไม่

"ไม่มีแผนล็อกดาวน์ทั่วเมืองอย่างแน่นอน" นางลัมกล่าว แต่จะยังคงใช้มาตรการลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลงเป็นศูนย์ตามแบบฉบับของจีนเช่นเดิม

ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่รายวันของฮ่องกงเพิ่มขึ้นประมาณ 20 เท่าในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุของฮ่องกงได้พยายามเร่งตรวจหาเชื้อและกักตัวผู้ที่ติดเชื้อ

"เราจะไม่ยอมแพ้ต่อไวรัส นั่นไม่ใช่ทางเลือกของเรา" นางลัมกล่าว

ท่ามกลางตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้น รัฐบาลจีนได้ให้คำมั่นจะช่วยยกระดับการทดสอบเชื้อ การรักษา และการกักตัวผู้ติดเชื้อในฮ่องกง พร้อมจัดหาชุดตรวจ ATK และอุปกรณ์ป้องกันโรคต่าง ๆ ไปจนถึงการจัดหาพืชผักสดที่กำลังขาดแคลนด้วย โดยนางลัมกล่าวว่า รัฐบาลกลางจะจัดส่งชุดตรวจโควิด-19 จำนวน 100 ล้านชุดมายังฮ่องกง

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่จะปรับตัวขึ้น แต่อัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในฮ่องกงถือว่าอยู่ในระดับต่ำมากหากเทียบกับเมืองอื่น ๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ