"ล็อกฮีด มาร์ติน" ชี้ไทยสนใจซื้อ F-35 แต่ขึ้นกับรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2022 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทิม เคฮิลล์ รองประธานอาวุโสฝ่ายธุรกิจโลกของล็อกฮีด มาร์ติน บริษัทสัญชาติอเมริกันที่ดำเนินธุรกิจด้านอากาศยาน อวกาศ และการป้องกันประเทศรายใหญ่ของโลกเปิดเผยในวันนี้ (16 ก.พ.) ว่า ประเทศไทยมีความสนใจที่จะซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 ของบริษัทจริง แต่การอนุมัติคำสั่งซื้อนั้นจะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลสหรัฐ

นายเคฮิลล์กล่าวยืนยันนอกรอบการประชุมสิงคโปร์ แอร์โชว์ว่า "ประเทศไทยได้แสดงความสนใจซื้อ แต่เท่าที่ผมทราบนั้น ยังไม่มีอะไรที่เป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา กองทัพอากาศของไทยได้รับอนุมัติงบประมาณ 413 ล้านดอลลาร์หรือราว 1.3 หมื่นล้านบาทสำหรับการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ 4 ลำ โดยก่อนหน้านี้ พลอากาศเอก นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศเปิดเผยว่า ไทยสนใจที่จะซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35 จำนวนมากถึง 8 ลำ

นายเคฮิลล์กล่าวว่า "จะเป็นการตัดสินใจด้านนโยบายของรัฐบาลสหรัฐ ผมคิดว่ามีการสัญญาบางอย่าง แต่ผมไม่ทราบจริง ๆ ว่า รัฐบาลสหรัฐจะตัดสินใจในเรื่องนี้อย่างไร"

ทั้งนี้ F-35 ซึ่งเป็นเครื่องบินรบที่ทันสมัยที่สุดประเภทหนึ่งของโลกนั้น ถือว่าเป็นสินค้าส่งออกที่มีความอ่อนไหวสูง และจะขายให้เฉพาะพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของสหรัฐเท่านั้น โดยในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกนั้น มีเพียงออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์เท่านั้นที่มีเครื่องบินรบประเภทดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ