โพลชี้ชาวญี่ปุ่นมองรบ.ฉีดเข็มบูสเตอร์ช้าไป ขณะเกือบครึ่งชี้เปิดประเทศเร็วไป

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2022 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนในญี่ปุ่นระบุว่า ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่มองว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์มีความล่าช้าเกินไป โดยมีความเห็นต่างกันออกไปเกี่ยวกับการรับมือโควิด-19 ของนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรี รวมถึงการตัดสินใจผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศ

กลุ่มตัวอย่างในโพลสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโด ระบุว่า ประมาณ 73% มองว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ของญี่ปุ่นนั้นยังคงล่าช้าอยู่จนถึงขณะนี้ ขณะที่ 54.1% พึงพอใจกับการรับมือโรคระบาดโดยรวมของรัฐบาล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีประชากรได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพียง 12% แม้ว่าประชากรเกือบ 30% ในญี่ปุ่นจะมีอายุ 65 ปีขึ้นไป และมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อหากไม่ได้รับการป้องกันด้วยวัคซีนเข็มบูสเตอร์ แม้ว่านายคิชิดะจะให้คำมั่นมาโดยตลอดว่าจะเร่งการฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เขาได้แถลงว่ากำลังรอวัคซีนเข็มกระตุ้นอยู่ ซึ่งคาดว่าจะมาถึงในต้นเดือนมี.ค.

ผู้ตอบแบบสอบสำรวจเกือบครึ่งหนึ่งยังระบุว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่ญี่ปุ่นจะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทางระหว่างประเทศ ซึ่งขึ้นชื่อว่ามีความเข้มงวดมากที่สุดในบรรดาประเทศร่ำรวย โดยจะเริ่มในวันที่ 1 มี.ค.นี้

ประชาชนราว 45.7% กล่าวว่า รัฐบาลตัดสินใจเปิดพรมแดนรับผู้เดินทางจากต่างประเทศ (ยกเว้นนักท่องเที่ยว) เร็วเกินไป ขณะที่ 34.9% มองการตัดสินใจดังกล่าวว่าเหมาะสม และ 16.3% มองว่าช้าเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ