ฮ่องกงเร่งตรวจสอบเพิ่ม หลังพบโควิดปนเปื้อนในบรรจุภัณฑ์เนื้อสัตว์นำเข้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2022 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ความปลอดภัยด้านอาหาร (CFS) ของฮ่องกงเปิดเผยว่าตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในตัวอย่างที่เก็บมาจากบรรจุภัณฑ์เนื้อวัวแช่แข็งนำเข้าจากบราซิลและหนังสุกรแช่แข็งนำเข้าจากโปแลนด์ และยืนยันว่าจะเพิ่มการตรวจสอบอาหารนำเข้าอย่างเข้มงวด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า CFS ได้เก็บตัวอย่าง 36 ชิ้น เพื่อทำการทดสอบจากบรรจุภัณฑ์เนื้อวัวแช่แข็งทั้งหมดประมาณ 1,100 กล่อง น้ำหนักรวม 29 ตัน ซึ่งนำเข้าจากบราซิลผ่านทางทะเล โดยตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ด้านนอกหนึ่งชิ้น และตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ด้านใน 2 ชิ้นพบผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก

นอกจากนี้ CFS ยังได้เก็บตัวอย่าง 12 ชิ้นจากหนังสุกรแช่แข็งประมาณ 300 กล่อง น้ำหนักรวม 7 ตัน ซึ่งนำเข้าจากโปแลนด์ผ่านทางทะเล โดยตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ด้านในชิ้นหนึ่งพบผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก

"CFS ได้สั่งการให้ผู้นำเข้ากำจัดเนื้อวัวและหนังสุกรที่นำเข้ามาในชุดเดียวกันกับตัวอย่างที่ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19" รัฐบาลฮ่องกงระบุในแถลงการณ์เมื่อวันจันทร์ (21 ก.พ.) พร้อมเสริมว่า "CFS จะเพิ่มการเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันเพื่อตรวจสอบหาการปนเปื้อน"

ฮ่องกงดำเนินการตรวจสอบการนำเข้าอาหารแช่แข็ง เพื่อสกัดโรคโควิด-19 นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 และพบตัวอย่างที่ปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 บนบรรจุภัณฑ์ปลาจะละเม็ดในเดือนส.ค.ปี 2564 และบรรจุภัณฑ์หมึกกระดองในเดือนพ.ย.ปี 2564

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระบุว่า เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดผ่านทางละอองฝอยจากระบบทางเดินหายใจ และไวรัสไม่สามารถแบ่งตัวในอาหารหรือบรรจุภัณฑ์อาหาร นอกจากนี้ เชื้อโควิดไม่มีแนวโน้มที่จะแพร่เชื้อไปยังมนุษย์ผ่านทางการบริโภคอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ