จีนพบติดเชื้อโควิดเพิ่ม 526 ราย สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดที่อู่ฮั่น

ข่าวต่างประเทศ Monday March 7, 2022 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันมากที่สุดนับตั้งแต่การระบาดที่เมืองอู่ฮั่นเริ่มต้นขึ้นในช่วงปลายปี 2562 ขณะที่ความพยายามในการควบคุมการแพร่ระบาดได้สร้างความท้าทายต่อกลยุทธ์รักษายอดผู้ติดเชื้อโควิดเป็นศูนย์หรือ Covid Zero ซึ่งปิดกั้นพรมแดนจีนจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า จีนได้รายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่จำนวน 526 คนในวันนี้ รวมถึงผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการของโรค 312 คน ขณะที่ตรวจพบการติดเชื้อแบบเป็นกลุ่มก้อนในหลายพื้นทั่วประเทศ โดยที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งแทบไม่เคยเผชิญการปะทุขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อ ตรวจพบผู้ติดเชื้อเกือบ 50 คน, เมืองชิงเต่าตรวจพบผู้ติดเชื้อ 163 คน ซึ่งหลัก ๆ แล้วเป็นการติดเชื้อในกลุ่มนักเรียนที่โรงเรียนระดับมัธยมปลายแห่งหนึ่ง และเมืองตงกว่าน ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตทางภาคใต้ของประเทศ ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 153 คน

การพุ่งขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อครั้งนี้ถือเป็นบททดสอบกลยุทธ์รักษายอดโควิดเป็นศูนย์ของจีน ซึ่งปกติแล้วจะมีการระดมตรวจหาเชื้อเป็นวงกว้างและบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อ

การปรับตัวขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่จีนจัดส่งทรัพยากรต่าง ๆ รวมถึง อุปกรณ์การทดสอบและบุคลากรแพทย์ ไปยังฮ่องกง ซึ่งรายงานผู้ติดเชื้อหลายหมื่นคนต่อวันภายใต้การระบาดครั้งรุนแรงที่สุดในฮ่องกง

จีนแผ่นดินใหญ่และฮ่องกงถือเป็นดินแดนแห่งท้าย ๆ ของโลกที่ยึดมั่นต่อกลยุทธ์รักษายอดโควิดเป็นศูนย์ หลังหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์และออสเตรเลียเริ่มพิจารณาว่าโควิด-19 เป็นโรคเฉพาะถิ่น โดยเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ยากต่อการบังคับใช้กลยุทธ์รักษายอดโควิดเป็นศูนย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ