สหรัฐเผยเกาหลีเหนืออาจกลับมาทดสอบนิวเคลียร์-ขีปนาวุธข้ามทวีปปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 8, 2022 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้อำนวยการสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติสหรัฐ (DNI) เปิดเผยรายงานการประเมินภัยคุกคามทั่วโลกเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 มี.ค.) ที่ระบุว่า เกาหลีเหนืออาจกลับมาดำเนินการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) และอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งปีนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์จากสหรัฐกล่าวว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์เผยให้เห็นการก่อสร้างที่ฐานทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปิดดำเนินการเมื่อปี 2561

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศยังรายงานด้วยว่า เกาหลีเหนือได้เดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หลักอย่างเต็มกำลังที่เมืองยองเบียน ซึ่งอาจสร้างเชื้อเพลิงเพิ่มเติมสำหรับอาวุธนิวเคลียร์

รายงานของ DNI ระบุว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ยังคงมุ่งมั่นขยายการวิจัยและพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ โดยการพัฒนา ICBM ขีปนาวุธพิสัยกลาง และขีปนาวุธปจากเรือดำน้ำอย่างต่อเนื่องของเกาหลีเหนือนั้น ล้วนแสดงให้เห็นถึงเจตนารมณ์ในการยกระดับขีดความสามารถในการยิงอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ การกลับมาดำเนินการทดสอบ ICBM หรือทดสอบนิวเคลียร์จะยิ่งสร้างความตึงเครียดอย่างมากให้แก่คณะบริหารของประธานาธิบดีโจบ ไบเดน ของสหรัฐ ซึ่งกำลังรับมือกับวิกฤตรัสเซีย-ยูเครนในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ