จับตารมว.ต่างประเทศรัสเซีย-ยูเครนเปิดฉากเจรจาที่ตุรกีในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 10, 2022 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศจากรัสเซียและยูเครนเตรียมจะเจรจากันในวันนี้ที่ประเทศตุรกี ซึ่งนับเป็นการเจรจาระดับสูงครั้งแรกของทั้ง 2 ประเทศ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งทางฝั่งตุรกีหวังว่า การเจรจาครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในความขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติ

นายดมิโทร คูเลบา รมว.ต่างประเทศยูเครน และนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย มีกำหนดพบปะกันในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงและข้อเรียกร้องอื่น ๆ โดยการประชุมจะจัดขึ้นนอกรอบการประชุมทางการทูตในเมืองอันตัลยาของตุรกี

นายคูเลบากล่าวว่า เขาหวังว่านายลาฟรอฟจะมาเจรจากันด้วยจุดประสงค์ที่ดี ไม่ใช่ในลักษณะที่ต้องการใช้จิตวิทยาชวนเชื่อ

"พูดกันตรง ๆ ความคาดหวังของผมต่อการเจรจาครั้งนี้มีน้อยมาก" นายคูเลบากล่าว "เราสนใจที่จะเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิง การถอนทหารออกจากดินแดนของเรา และการแก้ไขวิกฤตด้านมนุษยธรรม"

ก่อนหน้านี้ รัสเซียระบุว่า ทางฝั่งของตนเองนั้นพร้อมที่จะเจรจากับยูเครน ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ยูเครนจะต้องวางตัวเป็นกลางและล้มเลิกความพยายามที่จะเข้าร่วมเป็นพันธมิตรนาโต

อนึ่ง รัสเซียและยูเครนได้เปิดการหารือกันมาแล้วถึง 3 ครั้งทั้งในเบลารุสและยูเครน โดยการเจรจารอบที่ 3 นั้นมีสัญญาณบวกเล็กน้อย ซึ่งนางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียเปิดเผยว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนนั้น กำลังมีความคืบหน้า พร้อมกับยืนยันว่ารัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะโค่นล้มรัฐบาลยูเครน และไม่มีเป้าหมายโจมตีพลเรือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ