ไฟเซอร์เล็งส่งข้อมูลวัคซีนโควิดเข็ม 4 ให้ FDA พิจารณา เร่งวิจัยวัคซีนสกัดทุกสายพันธุ์

ข่าวต่างประเทศ Monday March 14, 2022 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยว่า ไฟเซอร์มีแผนที่จะส่งข้อมูลประกอบการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) พิจารณา พร้อมกับเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนที่สามารถป้องกันโควิดได้ทุกสายพันธุ์

"เราจะส่งข้อมูลประกอบการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ซึ่งตอนนี้คืบหน้าไปมากแล้ว ให้กับ FDA เพื่อทำการพิจารณา โดยคณะกรรมการ FDA จะเป็นผู้ตัดสินใจสรุปผลอีกครั้ง รวมถึงศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐด้วย จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโอมิครอนในขณะนี้ เราจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพการตอบสนองของภูมิคุ้มกัน" นายบูร์ลาให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

ซีอีโอของไฟเซอร์ยังกล่าวว่า "เรากำลังคิดค้นวัคซีนที่ป้องกันได้ทั้งไวรัสโอมิครอนและสายพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งตอนนี้มีข้อมูลการทดลองเป็นจำนวนมาก และเราจะเริ่มทยอยศึกษาภายในสิ้นเดือนนี้"

แม้สถานการณ์ตอนนี้จะดูเหมือนกลับมาเป็นปกติ แต่นายบูร์ลายังยืนยันว่าจะเดินหน้าพัฒนาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ โดยระบุว่า "ผมคิดว่าโจทย์ใหญ่สุดสำหรับเราทุกคนคือทำอย่างไรถึงจะเอาชนะไวรัสได้"

นอกจากนี้ นายบูร์ลายังเผยว่า ไฟเซอร์กำลังพัฒนาวัคซีนที่ป้องกันการติดเชื้อ นอกเหนือจากการป้องกันการเจ็บป่วยจนต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาล รวมถึงอาการป่วยขั้นรุนแรง และย้ำว่า การพัฒนาวัคซีนที่ยังคงมีประสิทธิภาพในระยะยาวนั้นเป็นสิ่งสำคัญ

"เราไม่สามารถที่จะมาฉีดวัคซีนกันทุก 5-6 เดือน เราต้องก้าวไปข้างหน้าให้เร็วที่สุด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ