ออสเตรเลียเตรียมยกเลิกคำสั่งแบนเรือสำราญเข้าประเทศ 17 เม.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 15, 2022 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ออสเตรเลียเตรียมยกเลิกคำสั่งห้ามเรือสำราญระหว่างประเทศเดินทางเข้าออสเตรเลียในวันที่ 17 เม.ย. นับเป็นการสิ้นสุดคำสั่งห้ามการเดินทางที่สำคัญทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 มาตลอด 2 ปี และส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการสกัดโควิด

ก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียสั่งห้ามเรือสำราญเข้าประเทศในเดือนมี.ค. 2563 เนื่องจากเรือเหล่านี้เป็นสาเหตุของการแพร่เชื้อโควิดในออสเตรเลียช่วงเริ่มแรกประมาณ 20% หลังจากผู้โดยสารที่มีอาการได้รับอนุญาตให้ขึ้นฝั่งในเมืองซิดนีย์ ซึ่งหลายคนตรวจพบเชื้อในภายหลัง

รัฐบาลกลางออสเตรเลียกล่าวว่าจะไม่ต่ออายุคำสั่งห้ามเข้าประเทศในปัจจุบันเกินวันที่ 17 เม.ย. เนื่องจากออสเตรเลียเริ่มใช้นโยบายอยู่ร่วมกับโควิดหลังจากประชาชนมีระดับการฉีดวัคซีนสูงขึ้น โดยเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ออสเตรเลียกลับมาเปิดสนามบินอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลทางการระบุว่า ก่อนเกิดโควิด-19 ออสเตรเลียต้อนรับผู้โดยสารมากกว่า 600,000 รายจากเรือสำราญเกือบ 350 ลำในปี 2562 ซึ่งเป็นแหล่งรายได้หลักสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ โดยมีมูลค่าถึง 6 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นางคาเรน แอนดรูวส์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของออสเตรเลีย ระบุในแถลงการณ์ว่า "ฉันรอแทบไม่ไหวที่จะได้เห็นผู้โดยสารนานาชาติเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือของเราจนแน่นขนัด ทำให้อุตสาหกรรมสำคัญนี้กลับมายิ่งใหญ่และหวนคืนสู่ผืนน้ำได้อีกครั้ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ