ไฟเซอร์เล็งขออนุมัติใช้วัคซีนเข็ม 4 สำหรับผู้สูงอายุในสหรัฐสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 16, 2022 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคจะยื่นเรื่องต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อขออนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็ม 4 ในกลุ่มผู้มีอายุ 65 ปีขึ้นไป

หาก FDA ให้การอนุมัติ วัคซีนเข็ม 4 จะนำไปใช้กับผู้มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูงจากการเจ็บป่วยที่รุนแรงและเสียชีวิตจากโควิด-19 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ FDA ได้อนุมัติวัคซีนเข็มบูสเตอร์สำหรับผู้ที่อายุ 12 ปีขึ้นไปเป็นกรณีฉุกเฉิน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (11 มี.ค.) นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยว่า ไฟเซอร์ใกล้จะส่งข้อมูลประกอบการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้กับ FDA ของสหรัฐพิจารณา หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์ของบริษัทพบว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสจากวัคซีนเข็ม 3 นั้นเริ่มลดลงหลังผ่านไป 3-4 เดือน

นอกจากนี้ งานวิจัยหลายชิ้นยังแสดงให้เห็นว่า ประสิทธิภาพในการป้องกันของวัคซีนเข็ม 3 จะเริ่มลดลงเมื่อผ่านไปหลายเดือน โดยเฉพาะประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐแนะนำว่า ประชาชนที่อายุ 12 ปีขึ้นไป ควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มบูสเตอร์ หลังได้รับวัคซีนไฟเซอร์หรือโมเดอร์นาเข็มที่ 2 ผ่านมาแล้ว 5 เดือน รวมถึงวัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันผ่านมาแล้ว 2 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ