ตาลีบันกลับคำไม่ให้นร.หญิงม.ปลายกลับเข้าเรียน อ้างรอปรับกฎใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 23, 2022 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มตาลีบันประกาศว่าจะยังไม่อนุญาตให้สตรีเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายต่อไปจนกว่าจะร่างแผนที่สอดคล้องกับกฎหมายอิสลามได้ ซึ่งประกาศดังกล่าวขัดกับคำพูดที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดให้สตรีเข้าเรียนได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อาจารย์และนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมปลาย 3 แห่งทั่วกรุงคาบูลเปิดเผยว่า กลุ่มนักเรียนหญิงกลับเข้าโรงเรียนด้วยความตื่นเต้นในตอนเช้าวันนี้ ก่อนจะถูกสั่งให้กลับบ้าน โดยนักเรียนจำนวนมากถึงกับร้องไห้ออกมา

นักเรียนรายหนึ่งกล่าวว่า "เราทุกคนผิดหวัง และเราก็สิ้นหวังอย่างแท้จริงในตอนที่ครูใหญ่บอกเราทั้งน้ำตา"

ทั้งนี้ ประชาคมระหว่างประเทศระบุว่า การศึกษาของสตรีเป็นสิ่งสำคัญที่จะนำไปสู่การยอมรับรัฐบาลตาลีบันในอนาคต หลังจากที่กลุ่มตาลีบันได้เข้ายึดครองอัฟกานิสถานเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว หลังจากกองกำลังจากต่างประเทศถอนตัว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงศึกษาธิการของอัฟกานิสถานประกาศว่า โรงเรียนสำหรับนักเรียนทุกคน รวมถึงสตรี จะเปิดทำการสอนอีกครั้งทั่วประเทศในวันนี้ หลังจากมีการออกข้อจำกัดด้านการศึกษากับนักเรียนหญิงมัธยมปลายมานานหลายเดือน

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบัคห์ตาร์นิวส์ ของรัฐบาลอัฟกานิสถานรายงานว่า กระทรวงฯ ได้ประกาศว่า โรงเรียนสำหรับสตรีจะยังปิดการสอนจนกว่าจะร่างแผนที่สอดคล้องกับหลักกฎหมายอิสลามและวัฒนธรรมอัฟกานิสถานสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ