อังกฤษเผยจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร หากรัสเซียถอนกำลังออกจากยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 27, 2022 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยว่า อังกฤษจะยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อบุคคลและบริษัทรัสเซีย หากรัสเซียถอนตัวออกจากยูเครนและให้คำมั่นว่าจะยุติการโจมตีย

รายงานระบุว่า อังกฤษและชาติพันธมิตรตะวันตกกำลังดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย และลงโทษประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย สำหรับการบุกโจมตียูเครน และพยายามกดดันให้เขายุติปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครน

นางทรัสส์ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เทเลกราฟว่า "สิ่งที่เราทราบคือรัสเซียลงนามในข้อตกลงหลายฉบับแต่ไม่ปฏิบัติตาม ดังนั้น เราจำเป็นต้องยกระดับมาตรการที่เข้มงวด และการคว่ำบาตรถือเป็นการยกระดับมาตรการที่เข้มงวดหนึ่ง"

นางทรัสส์เสริมว่า "การคว่ำบาตรเหล่านั้นจะถูกยกเลิก หากรัสเซียหยุดยิงและถอนตัวออกจากยูเครนเท่านั้น พร้อมให้คำมั่นว่าจะไม่มีการบุกโจมตีอีก หากรัสเซียบุกโจมตีอีกในอนาคต เราจะกลับมาคว่ำบาตรอีกครั้ง"

ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษระบุว่า จนถึงปัจจุบัน อังกฤษดำเนินมาตรการคว่ำบาตรธนาคารรัสเซียมูลค่ารวม 5 แสนล้านปอนด์ (6.5865 แสนล้านดอลลาร์) รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรต่อผู้มีอำนาจของรัสเซียและสมาชิกในครอบครัวที่มีมูลค่ากว่า 1.50 แสนล้านปอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ