อังกฤษหนุนขับรัสเซียพ้นคณะกก.สิทธิฯยูเอ็น เหตุก่ออาชญากรรมสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Monday April 4, 2022 23:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ กล่าวเรียกร้องให้มีการระงับสมาชิกภาพของรัสเซียในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ หลังมีการพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากในยูเครน

"เนื่องจากมีการพบหลักฐานของการก่ออาชญากรรมสงคราม รวมทั้งมีการพบหลุมฝังศพและร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองบูชาของยูเครน รัสเซียจึงไม่อาจเป็นสมาชิกในคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้อีกต่อไป" นางทรัสส์กล่าว

ด้านประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกร้องให้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำตัวประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ขึ้นศาลในฐานะอาชญากรสงคราม หลังมีการพบผู้เสียชีวิตจำนวนมากในยูเครน

"เขาเป็นอาชญากรสงคราม นายคนนี้เป็นคนโหดร้าย ซึ่งทุกคนเห็นแล้วจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมืองบูชา และเขาต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น" ปธน.ไบเดนกล่าว

ปธน.ไบเดนยังกล่าวว่า สหรัฐเตรียมคว่ำบาตรรัสเซียมากขึ้นเพื่อตอบโต้ต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้นในยูเครน

ผู้นำสหรัฐกล่าว หลังสื่อรายงานการพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากในเมืองบูชา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ โดยนายกเทศมนตรีเมืองบูชาระบุว่า ผู้เสียชีวิต 280 รายถูกฝังในสุสานของเมือง ขณะที่ภายในเมืองเกลื่อนไปด้วยร่างผู้เสียชีวิต

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนในวันนี้ ซึ่งการสังหารโหดที่เกิดขึ้นถือเป็นการก่อคดีอาชญากรรมสงคราม และถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ