ทำเนียบขาวคาดภาวะโลกร้อนอาจทำสหรัฐสูญเงิน 2 ล้านล้านดอลล์/ปี ก่อนสิ้นศตวรรษนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 5, 2022 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเผยแพร่บทวิเคราะห์เมื่อวานนี้ (4 เม.ย.) ว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดจากภาวะโลกร้อน อาทิ น้ำท่วม, ภัยแล้ง, ไฟป่า และพายุเฮอร์ริเคน อาจทำให้รัฐบาลกลางของสหรัฐมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมรวม 2 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปีก่อนสิ้นศตวรรษนี้ หรือทำให้รายได้ประจำปีลดลงถึง 7.1%

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บทวิเคราะห์จากสำนักงานการบริหารและงบประมาณของสหรัฐ (OMB) เตือนว่า รัฐบาลสหรัฐอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ถึง 1.28 แสนล้านดอลลาร์ต่อปีในด้านต่าง ๆ อาทิ การบรรเทาสาธารณภัยบริเวณชายฝั่ง, ประกันภัยน้ำท่วม, ประกันภัยพืชผล, ประกันสุขภาพ, การดับไฟป่า และน้ำท่วมในสถานที่ราชการ

แคนเดซ วาห์ลซิง รองผู้อำนวยการด้านสภาพอากาศ และแดนนี แยแกน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก OMB เขียนในบล็อกที่โพสต์เมื่อวานนี้ว่า "ภาวะโลกร้อนทำให้เกิดความเสี่ยงทางการเงินอย่างมหาศาล"

"ภาวะโลกร้อนเป็นภัยคุกคามต่อชุมชนและภาคส่วนต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งน้ำท่วม, ภัยแล้ง, อากาศร้อนจัด, ไฟป่า และพายุเฮอร์ริเคน ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐและชีวิตของประชาชนชาวอเมริกัน ความเสียหายในภายภาคหน้าจะทำให้ความเสียหายในปัจจุบันนี้ดูเป็นเรื่องเล็กน้อย หากยังคงมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อไปไม่หยุดยั้ง"

ทั้งนี้ บทวิเคราะห์ดังกล่าวเผยแพร่ออกมาในวันเดียวกันกับรายงานของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) ของสหประชาชาติ ซึ่งเตือนว่า หากต้องการจำกัดอุณหภูมิให้สูงกว่าสมัยก่อนยุคอุตสาหกรรมไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสนั้น การปล่อยก๊าซเรือนกระจกจะต้องถึงระดับสูงสุดก่อนปี 2568


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ