แนวโน้มความต้องการใช้น้ำมันในจีนลด จากเหตุล็อกดาวน์โควิดรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2022 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ย่ำแย่ลงในจีน และการขยายมาตรการล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ ทำให้บรรดานักวิเคราะห์ปรับลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันในจีนลงอีก

รายงานระบุว่า รัฐบาลจีนยังคงดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ต่อไป ขณะที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 20,000 รายในวันพฤหัสบดี (7 เม.ย.)

บริษัทไป่ตู้ อิงค์เปิดเผยข้อมูลว่า ระดับของการจราจรแออัดในชั่วโมงเร่งด่วนลดลงต่ำกว่าปีที่แล้ว 40% ขณะที่ข้อจำกัดด้านการเดินทางและการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้รถบรรทุกไม่สามารถเดินทางไปยังท่าเรือได้

นอกจากนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเซี่ยงไฮ้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องท่ามกลางมาตรการล็อกดาวน์นั้น ได้ตอกย้ำความท้าทายที่จีนกำลังเผชิญในการพยายามคงนโยบายโควิดเป็นศูนย์หรือ Zero-Covid ต่อไปท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว

ในปัจจุบัน จีนบังคับใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพิ่มขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ

บริษัทน้ำมัน FGE ของจีนระบุว่า มาตรการล็อกดาวน์ดังกล่าวส่งผลให้ความต้องการเชื้อเพลิงสำหรับการขนส่งของจีนลดลง 1.2 - 1.3 ล้านบาร์เรล/วัน โดยน้ำมันเครื่องบินคิดเป็นสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่ง

ทั้งนี้ วู๊ด แมคเคนซี่ บริษัทที่ปรึกษาด้านพลังงานชั้นนำคาดการณ์ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่และมาตรการล็อกดาวน์จะส่งผลให้ความต้องการน้ำมันเบนซินและเชื้อเพลิงเครื่องบินลดลง 750,000 บาร์เรล/วันในเดือนมี.ค. และ 600,000 บาร์เรล/วันในเดือนเม.ย.

นายหยู่เว่ย เพ่ย ที่ปรึกษาของวู๊ด แมคเคนซี่ระบุว่า การใช้น้ำมันที่ชะลอตัวลงนั้นอาจดำเนินต่อไปจนถึงเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ