"โนเกีย" ตัดสินใจถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย อาจตั้งสำรอง 109 ล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 12, 2022 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโนเกีย ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายสื่อสารโทรคมนาคมสัญชาติฟินแลนด์ กำลังถอนตัวออกจากตลาดรัสเซีย ซึ่งนำหน้าบริษัทคู่แข่งอย่างอีริกสัน ซึ่งได้สั่งระงับธุรกิจในรัสเซียอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวันจันทร์ (11 เม.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทต่างชาติหลายแห่งกำลังตัดสัมพันธ์กับรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และหลังจากชาติตะวันตกร่วมกันดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

แม้ว่าหลายภาคส่วน รวมทั้งภาคการสื่อสารโทรคมนาคมได้รับการยกเว้นจากมาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากเหตุผลด้านมนุษยธรรมหรือประเด็นที่เกี่ยวข้อง แต่โนเกียเปิดเผยว่า การถอนตัวออกจากรัสเซียนั้นเป็นทางเลือกเดียว

เพ็กก้า ลุนด์มาร์ก ซีอีโอของโนเกียกล่าวว่า เราแค่มองไม่เห็นความเป็นไปได้ที่จะดำเนินธุรกิจต่อไปในรัสเซียภายใต้สถานการณ์ในปัจจุบัน

นายลุนด์มาร์กกล่าวเสริมว่า โนเกียจะยังคงให้การสนับสนุนลูกค้าต่อไปในระหว่างการถอนตัว และยังไม่สามารถบอกได้ว่าขั้นตอนการถอนตัวจากรัสเซียจะใช้เวลานานเท่าใด

นอกจากนี้ แถลงการณ์ระบุว่า โนเกียกำลังยื่นขอใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องเพื่อสนับสนุนลูกค้าให้สอดคล้องกับมาตรการคว่ำบาตรในปัจจุบัน

ทั้งนี้ บริษัทไม่คาดว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของบริษัทในปี 2565 แต่เสริมว่า อาจนำไปสู่การตั้งสำรองเงินประมาณ 100 ล้านยูโร (109 ล้านดอลลาร์) ในไตรมาสแรก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ