ไต้หวันเผยเจรจาวัคซีนไฟเซอร์ชะงัก เหตุติดปัญหาสิทธิ์ในการขายวัคซีน

ข่าวต่างประเทศ Monday April 18, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน ชิห์-ชุง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขไต้หวันเปิดเผยว่า การเจรจาจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของเด็กจากบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคต้องหยุดชะงัก เนื่องจากไฟเซอร์ไม่มีสิทธิ์จำหน่าย ขณะที่ไบออนเทคกับบริษัทคู่ค้าจากจีนไม่ได้เป็นผู้ผลิตวัคซีนดังกล่าว

ทั้งนี้ สิทธิ์ในการจำหน่ายวัคซีนดังกล่าวในกลุ่ม Greater China (จีน ไต้หวัน ฮ่องกง และมาเก๊า) เป็นของบริษัทไบออนเทคและเซี่ยงไฮ้ โฟซุน ฟาร์มาซูติคัล กรุ๊ป ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายจากจีน โดยมีการทำข้อตกลงขายวัคซีนที่ใช้ในกลุ่มวัยผู้ใหญ่เมื่อปีที่แล้ว หลังจากที่ไต้หวันกล่าวหาว่าจีนแทรกแซงทางการเมือง ซึ่งทางจีนออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังรัฐบาลไต้หวันอนุญาตให้บริษัทไต้หวัน เซมิคอนดัคเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) ผู้ผลิตชิป, มูลนิธิฉือจี้ ซึ่งเป็นหน่วยงานทางพุทธศาสนา และนายเทอร์รี กัว มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ เจรจาจัดซื้อวัคซีนในนามของรัฐบาลไต้หวัน จึงทำให้สามารถซื้อวัคซีนได้ในที่สุด

นายเฉินระบุว่า ปัญหาในตอนนี้คือมีเพียงไฟเซอร์ที่ผลิตวัคซีนสำหรับเด็ก แต่ไม่มีสิทธิ์ขายให้ไต้หวัน โดยสิทธิ์ดังกล่าวอยู่กับบริษัทไบออนเทคและโฟซุน

นายเฉินยังกล่าวว่า "ไฟเซอร์ผลิตและบรรจุขวดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับเด็ก ส่วนไบออนเทคไม่มีวิธีการจัดส่งนี้ แต่ไฟเซอร์ก็ไม่มีสิทธิ์ขายวัคซีนให้จีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน มันเลยเป็นสัญญาที่ซับซ้อน"

นายเฉินเสริมว่า เขาไม่พบ "การแทรกแซงจากภายนอก" ในการเจรจา และรัฐบาลกำลังพยายามที่จะทำสัญญากับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้นายเฉินกล่าวกับรัฐสภาว่า การเจรจาดำเนินมานานกว่า 2 เดือนแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไบออนเทคและโฟซุนยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ส่วนไฟเซอร์ระบุว่ายังไม่สามารถให้ความเห็นได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ