รัสเซียขู่โจมตียานพาหนะของนาโตที่ลำเลียงอาวุธให้ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 5, 2022 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า ยานพาหนะทุกคันขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (NATO) ที่เดินทางเข้ายูเครนเพื่อส่งมอบอาวุธแก่กองทัพยูเครน ถือว่าเป็นเป้าหมายอันชอบธรรมสำหรับการทำลายล้าง

นายชอยกูกล่าวในระหว่างการประชุมหารือร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมรัสเซียว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรนาโตยังคงส่งอาวุธให้แก่ยูเครนอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ นายซอยกูกล่าวว่า กองทัพรัสเซียพร้อมด้วยกองกำลังของแคว้นลูฮันสก์และแคว้นโดเนตสก์ กำลังรุกคืบเพื่อเข้ายึดครองแคว้นดอนบาส และกองกำลังเหล่านี้จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไป

ทั้งนี้ นายซอยกูกล่าวว่า ระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridor) ซึ่งกำหนดขึ้นเพื่อการอพยพพลเรือนยูเครนนั้นเปิดทุกวัน และกองกำลังติดอาวุธของรัสเซียได้ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างจริงจังให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองที่ถูกยึดครอง

รัสเซียได้ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ระบุว่าเป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหารของรัสเซีย โดยหลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "การทำสงคราม"

ทั้งนี้ มีการประเมินกันว่าพลเรือนชาวยูเครนได้เสียชีวิตหลายพันคน และต้องอพยพหนีการสู้รบมากกว่า 5 ล้านคน ขณะที่คาดว่าทหารรัสเซียเสียชีวิตอย่างน้อย 10,000 นาย นับตั้งแต่ที่กองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครนในวันที่ 24 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ