FDA สหรัฐสั่งจำกัดการใช้วัคซีนจอห์นสันฯในกลุ่มอายุ 18 ปีขึ้นไป กังวลลิ่มเลือดอุดตัน

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2022 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐได้สั่งจำกัดการใช้วัคซีน "แจนเซน" ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ในกลุ่มผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน (blood clot) ซึ่งเป็นอาการที่พบไม่บ่อยนัก

"หลังจากที่ทีมวิจัยของ FDA ได้ทำการวิเคราะห์ ประเมินผล และตรวจสอบรายงานการพบผู้ป่วยที่มีอาการลิ่มเลือดอุดตัน คณะกรรมการ FDA จึงพิจารณาว่า มีความเสี่ยงที่ผู้ได้รับวัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน จะเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตันด้วยภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (Thrombosis with thrombocytopenia syndrome - TTS) ซึ่งเป็นอาการที่ไม่พบบ่อย และจะนำไปสู่อาการลิ่มเลือดอุดตันซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการ FDA จึงสั่งจำกัดการใช้วัคซีนดังกล่าวในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป" FDA ออกแถลงการณ์ในวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ (5 พ.ค.)

นายปีเตอร์ มาร์คส์ ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษาและวิจัยด้านชีววิทยาของ FDA กล่าวว่า การตัดสินใจจำกัดการใช้วัคซีนของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันนั้น สะท้อนให้เห็นถึงการตอบสนองต่อรายงานการวิเคราะห์ความเสี่ยงของภาวะ TTS โดยที่ผ่านมานั้น FDA ได้จับตาวัคซีนแจนเซนและผลข้างเคียงที่จะเกิดภาวะ TTS มาโดยตลอด

ทั้งนี้ วัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้รับอนุญาตให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินในสหรัฐเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ