ญี่ปุ่นให้คำมั่นอัดฉีด 5 พันล้านดอลล์ช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาสู้โควิด

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2022 13:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะให้ความช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คิดเป็นมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์

ในระหว่างการประชุมสุดยอดระดับโลกที่มุ่งเป้าเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นายคิชิดะได้กล่าวผ่านทางวิดีโอว่า ญี่ปุ่นจะยังคงส่งเสริมการฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่อง เพื่อที่โลกจะได้เห็นการแพร่ระบาดสิ้นสุดลง ขณะเดียวกันเขาได้ให้คำมั่นว่า ญี่ปุ่นจะเสริมสร้างความแข็งแกร่งของระบบสาธารณสุขโลกเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแพร่ระบาดในอนาคต

รัฐบาลสหรัฐซึ่งเป็นเจ้าภาพการประชุมร่วมกับเบลีซ, เยอรมนี, อินโดนีเซีย และเซเนกัล ระบุว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 นั้น มีการให้คำมั่นสัญญาเกี่ยวกับความช่วยเหลือด้านการเงินรวมกว่า 3 พันล้านดอลลาร์

นายคิชิดะระบุว่า ความช่วยเหลือมูลค่า 5 พันล้านดอลลาร์ของญี่ปุ่นนั้นประกอบด้วยเงินสมทบสำหรับโครงการโคแวกซ์ (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) อีกทั้งญี่ปุ่นจะส่งมอบเงินมากถึง 200 ล้านดอลลาร์ผ่านองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น (JICA) เพื่อช่วยส่งเสริมกำลังการผลิตวัคซีนและยาในแอฟริกา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผู้ที่เปราะบางสามารถเข้าถึงวัคซีน, การทดสอบและการรักษา และเพื่อป้องกันวิกฤตสุขภาพในอนาคต

ทั้งนี้ นายคิชิดะระบุเสริมว่า ญี่ปุ่นมุ่งมั่นที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านความพยายามระหว่างประเทศเพื่อบรรลุหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่ญี่ปุ่นจะจัดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ