เกาหลีใต้เตรียมส่งวัคซีนโควิดให้เกาหลีเหนือหลังยืนยันการระบาดครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 13, 2022 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (13 พ.ค.) ว่า เกาหลีใต้มีแผนที่จะจัดส่งวัคซีนโควิด-19 และเวชภัณฑ์อื่น ๆ ให้กับเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือยืนยันว่าเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.)

โฆษกของปธน.ยุนระบุว่า "เราจะหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของแผนการช่วยเหลือกับทางการเกาหลีเหนือ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า ขณะนี้ในเกาหลีเหนือมีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ที่ถูกกักตัวอยู่ราว 187,800 ราย

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เมื่อพิจารณาจากการที่เกาหลีเหนือมีความสามารถที่จำกัดในการตรวจหาเชื้อ จำนวนผู้ติดเชื้อที่เปิดเผยออกมานั้นอาจจะเป็นเพียงส่วนน้อยเท่านั้น และอาจทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันรายในเกาหลีเหนือซึ่งเป็น 1 ใน 2 ประเทศของโลกที่ไม่มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 โดยเอริเทรีย (Eritrea) เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ไม่มีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือยังรายงานเพิ่มเติมว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เดินทางไปยังศูนย์บัญชาการต้านไวรัสเมื่อวานนี้ (12 พ.ค.) เพื่อตรวจสอบสถานการณ์และการรับมือกับโรคระบาด หลังการประกาศภาวะฉุกเฉินขั้นรุนแรงที่สุดและสั่งล็อกดาวน์ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ นายคิมได้กำชับว่า การกักตัวและการดูแลรักษาผู้ป่วยที่มีไข้นั้นมีความสำคัญเป็นอันดับแรก พร้อมทั้งสั่งให้หาวิธีรักษาและยุทธวิธีต่าง ๆ ทางวิทยาศาสตร์อย่างเร่งด่วน รวมทั้งสนับสนุนมาตรการในการจัดหายาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ