FDA สหรัฐไฟเขียวใช้วัคซีนไฟเซอร์เข็มบูสเตอร์ในกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 18, 2022 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัทไฟเซอร์-ไบออนเทคเข็มบูสเตอร์ในเด็กอายุ 5-11 ปีที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มแรกแล้วอย่างน้อย 5 เดือน

ทั้งนี้ การอนุมัติของ FDA มีขึ้นในวันอังคาร (17 พ.ค.) ซึ่งจะทำให้ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปสามารถได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ได้อย่างน้อย 1 เข็ม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ไฟเซอร์ได้ยื่นขออนุมัติต่อ FDA ไปเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยอ้างข้อมูลของบริษัทที่แสดงให้เห็นว่า วัคซีนเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์นั้นเพิ่มระดับแอนติบอดีในการต้านไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้ถึง 36 เท่าในกลุ่มช่วงอายุดังกล่าว

นายแพทย์โรเบิร์ต คาลิฟฟ์ ประธาน FDA ระบุในแถลงการณ์ว่า "แม้ส่วนใหญ่แล้วอาการของโรคโควิด-19 ในเด็กมีแนวโน้มจะรุนแรงน้อยกว่าในกลุ่มผู้ใหญ่ แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้นมีเด็กที่ติดเชื้อและต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากขึ้น และเด็กอาจเผชิญผลข้างเคียงระยะยาว แม้จะมีอาการเบื้องต้นเพียงเล็กน้อยก็ตาม"

ทางด้าน FDA ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอ้างอิงจากการวิเคราะห์ข้อมูลการตอบสนองของภูมิคุ้มกันในกลุ่มตัวอย่างเด็กที่เข้ารับการทดสอบแบบสุ่มโดยใช้ยาหลอก (Placebo)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ