"คิม จอง อึน" จวกเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือไร้ฝีมือควบคุมโควิดระบาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 18, 2022 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ประณามเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือว่าไร้ประสิทธิภาพในการตอบสนองกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 พร้อมกล่าวโทษว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลไม่มีความพยายามมากพอและทำงานเฉื่อยชาจนทำให้ไข้หวัดระบาดไปทั่วประเทศ

เกาหลีเหนือรายงานพบประชาชนป่วยเป็นไข้เพิ่มขึ้น 232,880 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 6 รายหลังจากที่เกาหลีเหนือยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ไม่ได้ระบุว่าพบผู้ที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกจำนวนกี่ราย

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ที่นายคิมเป็นประธานเมื่อวันอังคาร (17 พ.ค.) นั้น นายคิมกล่าวว่า "รัฐบาลไร้ประสิทธิภาพในการรับมือกับวิกฤติ การทำงานกันเหมือนเด็กเช่นนี้ได้เพิ่มความซับซ้อนและความยากลำบากในการรับมือการแพร่ระบาด"

อย่างไรก็ตาม เกาหลีเหนือมองว่า สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศ "เปลี่ยนไปในทางที่ดี" และในที่ประชุมโปลิตบูโรมีการหารือเรื่อง "การรักษาโอกาสที่ดีในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยรวม"

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่ได้ขยายความว่าเพราะเหตุใดจึงประเมินสถานการณ์เป็นบวก ในขณะที่เกาหลีเหนือยังไม่ได้ดำเนินการปูพรมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นวงกว้าง และมีความสามารถในการตรวจหาเชื้อที่จำกัด ซึ่งทำให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากกังวลว่าอาจเป็นเรื่องยากที่จะประเมินว่าโควิด-19 ระบาดไปมากเพียงใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ