"ไบเดน-ยุน" ให้คำมั่นต้านภัยคุกคามเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 22, 2022 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดียุน ซอกยอล แห่งเกาหลีใต้ เห็นพ้องที่จะขยายการซ้อมรบร่วมทางทหารและใช้อาวุธของสหรัฐเพิ่มขึ้นหากจำเป็น เพื่อยับยั้งภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

นายไบเดนและนายยุนระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า ความเป็นพันธมิตรระหว่างสองชาติที่ดำเนินมาหลายทศวรรษจำเป็นต้องมีการพัฒนา ไม่เพียงเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ แต่ยังเสริมสร้างภูมิภาคอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง และปกป้องห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้นำทั้งสองชาติพบปะเพื่อหารือทางการทูตเป็นครั้งแรก ณ กรุงโซล นับตั้งแต่นายยุนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ขณะเดียวกัน หน่วยข่าวกรองสหรัฐและเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดสอบยิงขีปนาวุธ

นอกจากนี้ นายยุนยังขอให้สหรัฐรับรองว่าจะช่วยปกป้องภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ ซึ่งนายไบเดนได้ให้คำมั่นต่อพันธกิจของสหรัฐในการปกป้องเกาหลีใต้ด้วยอาวุธนิวเคลียร์ หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ ทั้งสองประเทศตกลงที่จะพิจารณาเพิ่มการซ้อมรบร่วมทางทหาร ซึ่งถูกลดขนาดลงเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และความพยายามในการลดความตึงเครียดกับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ