ปักกิ่งพบติดเชื้อโควิดเพิ่มต่อเนื่อง นายกฯจีนกังวลเศรษฐกิจถูกกระทบหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2022 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เมืองหลวงของจีนแห่งนี้เผชิญกับการแพร่ระบาดเป็นเวลานานนับเดือน โดยขณะนี้การใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้กำลังส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจจีน

ทั้งนี้ กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 45 รายในวันพุธที่ 25 พ.ค. หลังจากพบ 47 รายในวันอังคารที่ 24 พ.ค. โดยแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวยังคงอยู่ในระดับต่ำ แต่เมื่อพิจารณาในช่วงเวลากว่า 1 เดือนพบว่า ยอดผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า มาตรการปูพรมตรวจเชื้อเป็นวงกว้าง, การสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ทำงานจากที่บ้าน และการใช้มาตรการอื่น ๆ ตามแนวทางโควิดเป็นศูนย์นั้น ยังไม่เพียงพอที่จะควบคุมการแพร่ระบาดได้

นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้แสดงความกังวลว่า เศรษฐกิจจีนอาจจะชะลอตัวลงรุนแรงกว่าในปี 2563 ซึ่งเป็นปีที่จีนเผชิญกับการแพร่ระบาดครั้งแรก พร้อมกับเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการลดอัตราการว่างงานที่พุ่งขึ้นในขณะนี้

คณะกรรมการด้านการศึกษาแห่งกรุงปักกิ่งเปิดเผยว่า การเรียนการสอนในโรงเรียนจะยังคงถูกระงับต่อไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยนักเรียนระดับประถมและมัธยมในกรุงปักกิ่งเรียนยังคงต้องเรียนออนไลน์จากที่บ้าน ส่วนนักศึกษาในวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยจะได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลี่รายงานว่า นายหยู ลู่หมิง ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขของกรุงปักกิ่งได้ถูกปลดออกจากตำแหน่งแล้ว นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เทศบาลกรุงปักกิ่งสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่กว่า 10 ราย หลังจากเกิดคลัสเตอร์โควิด-19 สองกลุ่ม จนเป็นเหตุให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ส่วนที่เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 338 รายในวันพุธที่ 25 พ.ค. ลดลงจาก 387 รายในวันอังคาร นอกจากนี้ เซี่ยงไฮ้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อนอกสถานที่กักตัวที่รัฐบาลจัดเตรียมไว้ โดยจีนจะสั่งกักตัวผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทุกคน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ