โพลชี้ประชาชนอาเซียนเลือกจีนเป็นหุ้นส่วนสำคัญ แซงหน้าญี่ปุ่น-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2022 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นในวันพุธ (25 พ.ค.) ระบุว่า ประชาชนเกือบครึ่งที่ได้รับการสำรวจความคิดเห็นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลือกจีนเป็นหุ้นส่วนสำคัญที่สุดของภูมิภาคในอนาคต ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการเลือกจีนมากกว่าญี่ปุ่น

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ผู้ตอบแบบสำรวจ 48% จากสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 10 ชาตินั้นเลือกจีนเป็นหุ้นส่วนสำคัญของภูมิภาค ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากผลสำรวจครั้งก่อนในปี 2562 ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 43% เลือกญี่ปุ่น ซึ่งลดลง 8% จากผลสำรวจครั้งก่อน และผู้ตอบแบบสำรวจ 41% เลือกสหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้น 4%

ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกที่จีนคว้าอันดับหนึ่ง นับตั้งแต่กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเริ่มทำการสำรวจในรูปแบบปัจจุบันในปี 2558

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศรายหนึ่งระบุว่า ผลสำรวจดังกล่าวอาจสะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของจีน และการขยายอิทธิพลในอาเซียนผ่าน "การทูตวัคซีน" ซึ่งเป็นการจัดส่งวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ไปยังประเทศกำลังพัฒนา

เมื่อถามถึงประเทศที่พวกเขาเชื่อว่าจะเป็นหุ้นส่วนที่สำคัญในขณะนี้นั้น ผู้ตอบแบบสำรวจ 56% เลือกจีน ซึ่งลดลง 3% แต่ก็ยังคงรั้งอันดับหนึ่ง ในขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 50% เลือกญี่ปุ่น ซึ่งลดลง 7%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทอิปซอสส์ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านการตลาดในฮ่องกงซึ่งได้รับมอบหมายจากกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้จัดทำการสำรวจนี้ทางออนไลน์และสำรวจโดยตรงกับบุคคลต่าง ๆ ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา โดยครอบคลุมผู้ตอบแบบสำรวจ 2,700 คนในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนทั้งหมดยกเว้นเมียนมาซึ่งได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งภายในประเทศ โดยผู้ตอบแบบสำรวจมีอายุระหว่าง 18 ถึง 59 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ