ผู้ว่าฯรัฐเท็กซัสเผยมือปืนกราดยิงโพสต์เตือนบนเฟซบุ๊กก่อนก่อเหตุ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 26, 2022 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกร็ก แอบบอต ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสเปิดเผยในวันพุธ (25 พ.ค.) ว่า นายซัลวาดอร์ รามอส วัย 18 ปีซึ่งก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมจนเป็นเหตุให้นักเรียน 19 รายและครูอีก 2 รายเสียชีวิตนั้น ได้โพสต์ข้อความเตือนบนเฟซบุ๊กเกี่ยวกับแผนการก่อเหตุเพียงไม่กี่นาทีก่อนที่เขาจะเดินทางไปยังโรงเรียนประถม Robb Elementary School ในเมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส แล้วใช้ปืนกราดยิงนักเรียนและครูอย่างโหดเหี้ยม

นายแอบบอตเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายรามอสได้โพสต์ข้อความเตือนลงบนเฟซบุ๊กเมื่อวันอังคาร (24 พ.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า เขาจะยิงยายของเขา และต่อมาได้โพสต์ว่าเขายิงยายของเขาแล้ว จากนั้นนายรามอสได้โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า เขากำลังจะเดินทางไปก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแห่งหนึ่ง

หลังจากที่นายรามอสยิงยายของเขาจนบาดเจ็บสาหัสแล้ว เขาได้ขับรถมุ่งหน้าไปยังโรงเรียนประถม Robb Elementary School จากนั้นได้จอดรถไว้ด้านนอกและเดินเข้าไปในโรงเรียน หลังจากนั้นไม่นาน นายรามอสก็ได้กราดยิงเด็กนักเรียนและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียน ก่อนที่จะหลบซ่อนตัวอยู่ในห้องเรียนห้องหนึ่ง จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า นายแอบบอตได้ผ่อนคลายกฎระเบียบในการครอบครองอาวุธปืนเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่จะเกิดเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแห่งนี้ โดยนายแอบบอตกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะปกป้องสิทธิของประชาชน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า เท็กซัสยังคงเป็นรัฐแห่งเสรีภาพ

ทั้งนี้ นายแอบบอตได้ผ่อนปรนกฎระเบียบการครอบครองอาวุธปืนและให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว โดยเนื้อหาบางส่วนของกฎระเบียบใหม่ระบุว่า ชาวเท็กซัสที่มีอายุตั้งแต่ 21 ปีขึ้นไปสามารถครอบครองและพกพาอาวุธปืนได้โดยไม่ต้องมีใบอนุญาต ไม่ต้องตรวจสอบประวัติหรือผ่านการฝึกฝนการใช้ปืน, อนุญาตให้แขกที่เข้าพักในโรงแรมสามารถพกพาอาวุธปืนเข้าและออกจากห้องพักได้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนของรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนก็ได้รับอนุญาตให้พกพาอาวุธปืนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ