G7 จ่อหยุดสนับสนุนเชื้อเพลิงฟอสซิล หากยังไร้มาตรการลดก๊าซเรือนกระจก

ข่าวต่างประเทศ Friday May 27, 2022 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่น เปิดเผยวันนี้ (27 พ.ค.) ว่ากลุ่มประเทศ G7 เตรียมยุติการให้การสนับสนุนจากภาครัฐสำหรับโครงการเชื้อเพลิงฟอสซิลต่างในประเทศภายในปี 2565 หากไม่มีมาตรการที่เพียงพอในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

รายงานจากเจ้าหน้าที่ทางการระบุว่า เป้าหมายดังกล่าวรวมอยู่ในแถลงการณ์ร่วมซึ่งร่างโดยกลุ่มประเทศ G7 ในการประชุมระดับรัฐมนตรี ณ กรุงเบอร์ลิน ในประเด็นด้านสภาพอากาศ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ประเทศสมาชิก G7 ซึ่งประกอบด้วยแคนาดา ญี่ปุ่น สหรัฐ และกลุ่มประเทศสำคัญในยุโรป ได้ให้คำมั่นในการประชุมผู้นำเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้วในการยุติการให้ความช่วยเหลือโดยตรงจากรัฐบาล สำหรับการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินที่ยังคงดำเนินต่อไปในปี 2564

ความมุ่งมั่นดังกล่าวซึ่งถูกร่างลงในแถลงการณ์ฉบับนี้ แสดงให้เห็นถึงขอบเขตความพยายามที่กว้างขึ้นในการต่อสู้กับภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นอื่น ๆ ในการประชุมของเหล่ารัฐมนตรี G7 ได้แก่ การกำหนดกรอบเวลาในการยุติการใช้พลังงานถ่านหินและการแสดงความสามัคคีในการลดการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย

เจ้าหน้าที่ผู้จัดเตรียมการประชุมในครั้งนี้ระบุว่า เยอรมนีซึ่งเป็นประธานการประชุมกลุ่ม G7 ในครั้งนี้เสนอให้มีการกำหนดเป้าหมายยุติการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากถ่านหินภายในปี 2573 ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากแคนาดาและประเทศอื่น ๆ ในยุโรป

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระบุว่า ญี่ปุ่นซึ่งเป็นประเทศที่ขาดแคลนทรัพยากร คัดค้านการวางกรอบเวลาที่เฉพาะเจาะจง ในขณะที่สหรัฐประนีประนอมที่จะมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าว "ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 2030"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ